Việt Nam vào top 20 quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2050

(VOH) - Liên hợp quốc dự báo, năm 2050, Việt nam sẽ lọt top 20 quốc gia đông dân nhất thế giới.

Theo một cuộc điều tra mới của Liên hợp quốc (LHQ) thì dân số thế giới sẽ tăng lên tới 8 tỷ vào năm 2023. Nam giới nhiều hơn phụ nữ và năm tới – lần đầu tiên thế giới sẽ có 1 tỷ người trên 60 tuổi.

Một nửa số dân số tăng đến từ 9 quốc gia: Ấn Độ, Nigeria, Cộng hòa Dân chủ Congo, Pakistan, Ethiopia, Tanzania, Mỹ, Uganda và Indonesia. Ấn Độ là quốc gia đông dân nhất thế giới với 1,32 tỷ người.

Trong khi đó, vào năm 2050, hơn một nửa dân số toàn cầu tăng tại vùng hạ Sahara Châu Phi, nơi tỷ lệ sinh vẫn ở mức cao hơn nhiều so với các quốc gia còn lại của thế giới - theo dự báo của LHQ.  Cũng đến năm 2050, 7 trong số 20 nước đông dân nhất trên thế giới ở châu Phi.

Ấn Độ đang và vẫn sẽ là quốc gia đông dân nhất thế giới (Ảnh: Getty Images)

Ngược lại, tất cả các nước châu Âu hiện nay đều suy giảm với mức sinh dưới mức thay thế, điều này có nghĩa là các nhóm dân số sẽ không suy giảm nếu có nhập cư quy mô lớn.

Đông Âu có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi xu hướng dân số, với số lượng có thể giảm hơn 15% ở Bulgaria, Croatia, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Cộng hòa Moldova, Romania, Serbia và Ukraine.

Các quốc gia lọt top dân số tăng vào năm 2050 (Nguồn: The Guardian)

Nghiên cứu của Liên Hợp Quốc cũng cho thấy, trên toàn thế giới số đàn ông nhiều hơn so với phụ nữ với tỉ lệ 102/100. Số người trên 60 tuổi sẽ tăng lên 1 tỷ người trong năm 2018 và tăng lên 2 tỷ người vào năm 2050.

Trẻ em dưới 15 tuổi chiếm khoảng  1/4 dân số thế giới. Độ tuổi trung bình của dân số thế giới là 30.