Virus corona mới khiến cho các nước vật lộn với công tác kiểm dịch

(VOH) – Giới chức ngành y tế các nước đang cật lực để ngăn chặn sự lây lan của virus mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp bắt nguồn từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, với việc một số chi tiết quan trọng về bệnh và cách mà bệnh lây lan vẫn chưa thật rõ ràng, cả giới chức và nhân viên y tế vẫn đang vật lộn trong hoạt động kiểm dịch.

Chính phủ nhiều nước đã hối thúc công dân rời khỏi Trung Quốc, đồng thời cấm nhập cảnh đối với khách du lịch từ Trung Quốc, sau khi một chiến dịch lớn nhất trong lịch sử của Trung Quốc chặn 50 triệu người rời khỏi Vũ Hán, là trung tâm bùng phát dịch. Ngày càng có nhiều hơn các thành phố tại Trung Quốc khuyến cáo người dân không rời khỏi nhà. Các ngôi làng cũng chặn các cửa ngõ đi vào. Các công ty và văn phòng tiếp tục đóng cửa vô thời hạn.

Nhiều quốc gia vẫn đang cố gắng thiết lập các biện pháp kiểm dịch hiệu quả để ngăn chặn đại dịch có thể xảy ra.

Cùng điểm qua một số biện pháp mà nhiều nơi trên thế giới đã áp dụng để phòng chống lây lan virus corona:

Hàn Quốc

Hàn Quốc đã xác nhận 18 ca nhiễm virus corona chủng mới. Quốc gia này đã cấm nhập cảnh tất cả khách nước ngoài đã từng du lịch đến tỉnh Hồ Bắc từ sau ngày 21/1. Chính quyền nước này cho biết họ sẽ cân nhắc ngưng các chuyến du lịch đến Trung Quốc từ Hàn Quốc nếu tình hình dịch trở nên tồi tệ hơn.

Giới chức Hàn Quốc vừa nhìn nhận thiếu sót trong việc giám sát khách du lịch từ Trung Quốc và đang truy lục thông tin liên lạc của những người nhiễm bệnh.

Lo lắng lan khắp nơi, các rạp chiếu phim, trung tâm thương mại và nhà hàng đều đóng cửa. Các gia đình đều để trẻ em ở nhà. Các cửa hiệu hết sạch khẩu trang và dung dịch rửa tay sát khuẩn.

Virus corona mới khiến cho các nước vật lộn với công tác kiểm dịch 1

Biện pháp xịt thuốc khử trùng cho hành khách đi từ Trung Quốc để phòng tránh lây lan dịch virus corona. Ảnh: AP

Australia

Australia vừa bị chỉ trích về quyết định cách ly khoảng 300 người vừa đưa khỏi Vũ Hán trên một hòn đảo xa xôi được sử dụng trong quá khứ để trục xuất những người xin tị nạn và người bị kết án.

Các nhà phê bình nói rằng một trung tâm kiểm dịch trên lục địa Úc sẽ thích hợp hơn đảo Giáng sinh. Cư dân trên đảo cũng bất bình và cho rằng chính phủ đang muốn biến nơi đây thành một nơi như “trại phong”.

Chính phủ lập luận rằng địa điểm này tạo ra sự cân bằng giữa việc hỗ trợ người Australia mắc kẹt ở Trung Quốc và bảo vệ người dân Australia khỏi căn bệnh này.

Cư dân ở đảo chính của Australia có nguy cơ mắc bệnh không bị đưa đi cách ly, nhưng được khuyến cáo tự cách ly trong 14 ngày, là thời gian ủ bệnh lâu nhất của virus. 13 trường hợp được xác nhận đang được điều trị tại bệnh viện.

Bắt đầu từ tháng này, Australia đã cấm người nước ngoài không có hộ khẩu thường trú vào nước này nếu họ đã đến thăm Trung Quốc trong 14 ngày trước đó. Đội bóng đá nữ quốc gia Trung Quốc đã bị cách ly tại một khách sạn ở Brisbane kể từ khi đến vào tuần trước.

Nhật Bản

Nhật Bản vừa báo cáo có 33 ca nhiễm virus corona, đã tăng cường các biện pháp kiểm dịch sau khi các quan chức bị chỉ trích vào tuần trước vì cho phép hai người sơ tán từ Vũ Hán rời khỏi khách sạn nơi họ đã bị cách ly.

Giới chức nước này thông tin có 518 người được di tản trong thời gian 14 ngày tại một khách sạn và ba cơ quan chính phủ gần Tokyo. Những người có các triệu chứng nghi mắc bệnh đã được điều trị tại các phòng tách biệt tại các bệnh viện.

Hôm thứ Ba, chính phủ xác nhận thêm ít nhất 10 trường hợp khác trên một du thuyền và đang cho cách ly 3.700 khách và thủy thủ đoàn cùng nhân viên trên tàu.

Từ hôm thứ Bảy 1/2, Nhật đã ra lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách nước ngoài đã từng đến tỉnh Hồ Bắc trong khoảng thời gian 14 ngày trước đó.

Mạng xã hội đang tràn ngập các bình luận kêu gọi một lệnh cấm cho tất cả các khách du lịch từ Trung Quốc đến Nhật.

Triều Tiên

Triều Tiên vẫn chưa có báo cáo ca nhiễm nào, nhưng vẫn đang tiến hành một chiến dịch khắc nghiệt để phòng ngừa lây lan virus, mà truyền thông nhà nước gọi là một vấn đề về “sự sống còn của quốc gia”.

Nước này đã ra lệnh cấm khách du lịch, giảm số lượng chuyến bay và tăng cường biện pháp soi chiếu tại các cửa khẩu, cảng và sân bay. Truyền thông nhà nước cho biết 30.000 nhân viên y tế đã được điều động trên khắp cả nước cho hoạt động phòng dịch.

Láng giềng Hàn Quốc tuần trước cũng đã rút hàng chục nhân viên từ văn phòng liên Triều tại Kaesong về sau khi Triều Tiên nhấn mạnh việc đóng cửa biên giới cho tới khi dịch được kiểm soát.

Mỹ

Căn cứ không quân trừ bị March tại hạt Riverside thuộc bang California đang gần chạm mức chứa tối đa sau khi 195 người rời khỏi Vũ Hán được đưa đến đây cách ly.

Không người nào trong số những người sơ tán tại căn cứ phát biểu hiện của bệnh.

Các lều trại được thiết lập trong suốt thời gian cuối tuần trước để phục vụ rà soát hành khách từ các chuyến bay của Mỹ từ Vũ Hán bị chuyển hướng do điều kiện thời tiết hoặc lý do khác.

Mỹ La tinh

Mexico cho biết 10 công dân nước này bay từ Trung Quốc đi Pháp hôm 1/2 vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt. Chính phủ vẫn chưa ra lệnh cấm du lịch đến Vũ Hán nhưng có khuyến cáo không nên đi nếu không cần thiết.

Venezuela đã bắt đầu cho giám sát các hành khách đến có các biểu hiện bệnh tại sân bay lớn nhất gần thủ đô Caracas, và có kế hoạch mở rộng rà soát ra các sân bay khác.

Argentina vẫn chưa hạn chế nhập cảnh du khách từ Trung Quốc. Nhưng hai bệnh viện tại Buenos Aires và Ezeiza đã được chỉ định cho khả năng có hoạt động cách ly và điều trị.

Đông Nam Á

Một chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia chở 107 hành khách là công dân Malaysia cùng vợ hoặc chồng là người nước ngoài cùng con khởi hành từ Vũ Hán đã đáp xuống Kuala Lumpur hôm 4/2. Tất cả hành khách của chuyến bay này đều sẽ được cách ly trong hai tuần.

Indonesia hôm 2/2 cũng đã cho sơ tán 240 người đã đi từ Vũ Hán ra đảo Natuna để cách ly. Các nhân viên y tế đã cho phun thuốc khử trùng chiếc máy bay khi hành khách di chuyển rời khỏi máy bay.

Châu Âu

Anh đã cho cách ly hàng chục người đến từ Trung Quốc tại bệnh viện Arrowe Park ở miền tây bắc nước này. Một người trong số đã được tách ra đưa đến một bệnh viện khác để kiểm tra sâu hơn.

Pháp đã sử dụng hay chiếc máy bay để đưa gần 400 công dân nước này rời khỏi Trung Quốc. Những người này đang được cách ly tại hai cơ sở khác nhau ở miền nam nước Pháp. Italia và Tây Ban Nha cùng tiến hành cách ly hàng chục người tại các căn cứ quân sự.

Châu Phi

Các biện pháp kiểm dịch đang là mối lo ngại lớn nhất tại Châu Phi, nơi hệ thống y tế của 54 quốc gia của châu lục này có sự khác biệt đáng kể. Vẫn tồn tại khả năng dịch viêm phổi không được phát hiện tại một số nơi ở đây.

Trước đó, một chiếc máy bay chở 167 hành khách Morocco, hầu hết là sinh viên, đã đáp xuống gần Casablanca. Các hành khách này được đưa đi cách ly và kiểm tra trong vòng 20 ngày tại hai bệnh viện ở Rabat và Meknes.

Tại Lagos ở Nigeria, chính quyền đã yêu cầu những người đến từ Trung Quốc và các quốc gia có ca mắc bệnh thực hiện “tự cách ly không giám sát”, nghĩa là ở trong nhà, hạn chế tối đa tiếp xúc với thành viên trong gia đình và tự quan sát có các biểu hiện bệnh hay không.

Nam Sudan, một trong những quốc gia có hệ thống y tế kém nhất thế giới, cũng mới vừa cho lắp đặt một máy quét thân nhiệt tại khu vực ga đến của sân bay tại thủ đô Juba.