Vụ bê bối 1MDB: Phán quyết cho cựu Thủ tướng Malaysia Najib sẽ được đưa ra ngày 28/7

(VOH) – Một phiên tòa diễn ra ngày 28/7 tới xét xử cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ cho ra phán quyết. Là phán quyết đầu tiên sau một số phiên tòa ông trải qua vì bê bối tham nhũng Quỹ 1MDB.

Najib, người đã rời khỏi vị trí thủ tướng từ năm 2018, đang phải đối mặt với hàng chục cáo buộc hình sự về vụ khoảng 4,5 tỷ đô la đã bị đánh cắp từ Quỹ 1Malaysia Development Berhad (1MDB), một quỹ nhà nước do ông đồng sáng lập vào năm 2009.

Phán quyết cho cựu Thủ tướng Malaysia Najib sẽ được đưa ra ngày 28/7. Ảnh: AP

Trong cáo trạng đầu tiên, Najib đã không nhận tội với bảy cáo buộc vi phạm hình sự về tội lạm dụng lòng tin, rửa tiền và lạm quyền đối với các cáo buộc rằng ông ta đã nhận trái phép 42 triệu ringgit (9,84 triệu USD) từ SRC International, một công ty con của 1MDB.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Kuala Lumpur Mohamad Nazlan Mohamad Ghazali vào thứ Sáu đã ấn định ngày 28/7 sẽ là thời hạn để đưa ra phán quyết của mình, khi các công tố viên và luật sư bào chữa đưa ra các lập luận cuối cùng của họ sau một phiên tòa kéo dài 14 tháng.

Nếu bị kết án, Najib, 66 tuổi, phải đối mặt với án phạt nặng và án tù lên tới 15 đến 20 năm cho mỗi tội danh.

Các luật sư bào chữa cho biết Najib đã bị nhà tài chính Malaysia Jho Low và các quan chức 1MDB khác lừa dối khi tin rằng các khoản tiền của SRC đã gửi vào tài khoản của ông vào năm 2014 là do hoàng gia Saudi tặng, chứ không phải chiếm dụng từ 1MDB như các công tố viên đã cáo buộc.

Low phải đối mặt với cáo buộc ở Malaysia và Mỹ về vai trò trung tâm của mình trong vụ án. Anh ta đã phủ nhận việc làm sai trái và hiện không rõ nơi ở của anh ta.