Vụ chống phá Venezuela: Ông Trump nói chính phủ Mỹ không liên quan

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/5 tuyên bố chính phủ Mỹ không liên quan đến vụ xâm nhập mà các quan chức Venezuela cáo buộc là âm mưu đảo chính ở nước này.

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên tại Nhà Trắng sau khi tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 4/5 nói rằng các quan chức nước này đã bắt giữ 2 công dân Mỹ, đang làm việc với một cựu quân nhân Mỹ đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ xâm nhập này.

Phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia, tổng thống Venezuela đã đưa ra "hộ chiếu và thẻ căn cước" của 2 công dân Mỹ tên là Airan Berry (41 tuổi) và Luke Denman (34 tuổi), nói rằng 2 người này là nhân viên của công ty an ninh Silvercorp tại Florida (Mỹ).

Vụ chống phá Venezuela: Ông Trump nói chính phủ Mỹ không liên quan

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trưng ra các bằng chứng, là các giấy tờ tùy thân của những người bị bắt giữ, trong vụ xâm nhập có vũ trang vào nước này ngày 4/5/2020. Ảnh: Reuters

Sau phát biểu của tổng thống Trump, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cũng thông báo "Chính phủ Mỹ không liên quan gì đến những việc đã xảy ra ở Venezuela trong vài ngày gần đây".

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về vụ bắt giữ 2 công dân của nước này.

Kể từ tháng 1/2019, Mỹ và Venezuela đã không có quan hệ ngoại giao chính thức nữa và Đại sứ quán Mỹ đã ngừng hoạt động ở Caracas, khiến cho việc liên lạc giữa chính phủ 2 nước trở nên khó khăn hơn.

Vào hôm qua 5/5, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez tố cáo các thế lực chống phá đã thực hiện một vụ tấn công vào hệ thống điện lực quốc gia khiến một số khu vực ở thủ đô Caracas và ít nhất là 19 bang của nước này rơi vào cảnh mất điện trên diện rộng.

Phó Tổng thống Rodriguez cho biết các đối tượng đã nhằm vào hệ thống truyền tải của mạng lưới điện quốc gia và hiện nay cơ quan điện lực đang khẩn trương khắc phục sự cố để sớm khôi phục dịch vụ.

Vụ tấn công phá hoại mới nhất này xảy ra chỉ một ngày sau khi cơ quan chức năng Venezuela vừa triệt phá hai nhóm lính đánh thuê có vũ trang tìm cách xâm nhập vào lãnh thổ nước này theo đường biển để thực hiện âm mưu gây bất ổn và sát hại các lãnh đạo cấp cao của Venezuela.

Trước đó, ngày 4/5, Chính phủ Venezuela thông báo đã chặn đứng một vụ xâm nhập từ khu vực bờ biển Caribe vào nước này, tiêu diệt 8 đối tượng và bắt giữ 2 người khác.