Vụ hỏa hoạn tại một cơ sở hạt nhân Iran đã gây thiệt hại “đáng kể”

(VOH) – Vụ cháy tại một cơ sở hạt nhân ở Iran đã gây ra thiệt hại đáng kể và có thể làm chậm quá trình sản xuất máy ly tâm dùng để làm giàu uranium, theo người phát ngôn cơ quan hạt nhân Iran.

Vụ tai nạn xảy ra hồi ngày 2/7 tuần trước tại một nhà xưởng đang xây dựng trong khu nhà máy Natanz ở miền trung Iran, nhưng đã không gây thương vong hay ô nhiễm phóng xạ nào, theo lời cơ quan hạt nhân nhà nước Iran.

Khu nhà xưởng bị cháy thuộc cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. Ảnh: AFP

Giới chức an ninh gọi vụ việc này chỉ là một tai nạn và đã xác định nguyên nhân, và không đưa thêm lời giải thích.

Người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi cho biết trong một buổi phỏng vấn đăng tải bởi hãng tin IRNA rằng tuy không có nạn nhân nhưng thiệt hại về mặt tài chính là rất đáng kể. Về trung hạn, sự cố có thể làm chậm lại quy trình phát triển và sản xuất các máy ly tâm tiên tiến.

Natanz là một trong những nhà máy làm giàu uranium chính của Iran.

Kamalvandi nói thêm rằng để bù đắp cho việc gây chậm trễ quá trình của vụ tai nạn này, cơ sở hạt nhân gặp sự cố sẽ được xây dựng lại với công suất lớn hơn.

Trước đó, AEOI đã tiết lộ những hình ảnh về khu vực nhà xưởng đang xây dựng bị hư hại do trận hỏa hoạn.

Tehran tuyên bố vào tháng 5 năm ngoái, họ sẽ dần dần đình chỉ một số cam kết theo hiệp ước hạt nhân năm 2015 với các cường quốc, mà Mỹ đã đơn phương từ bỏ vào năm 2018.

Iran đã khởi động lại làm giàu uranium tại Natanz vào tháng 9 năm ngoái, mặc dù đã đồng ý theo hiệp ước và tạm dừng các hoạt động đó. Tehran luôn phủ nhận chương trình hạt nhân của mình có bất kỳ khía cạnh quân sự nào.

Mỹ cung cấp chi tiết về các cơ sở hạt nhân của Iran cho IAEA – Một trong ba cơ sở hạt nhân tại Iran từng không phản hồi cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc có thể đang trữ kim loại uranium, Mỹ cho biết hôm 11/3 đi kèm với các chi tiết về vị trí.