Vụ máy bay Ukraine bị Iran bắn rơi: Có đến 2 quả tên lửa được phóng ra

(VOH) – Reuters đưa tin, Iran ngày 23/8 vừa công bố thêm thông tin liên quan đến vụ tai nạn rơi máy bay của hàng không Ukraine do Iran bắn nhầm.

Theo đó, trong thông báo thông báo của người đứng đầu Tổ chức Hàng không dân dụng Iran Touraj Dehghani-Zanganeh cho biết phân tích từ hộp đen máy bay Boeing của Ukraine bị lực lượng vũ trang Iran bắn nhầm hồi đầu năm nay cho thấy máy bay này bị trúng 2 tên lửa cách nhau 25 giây và hành khách vẫn còn sống sót sau khi máy bay trúng tên lửa đầu tiên.

Đây là báo cáo chính thức đầu tiên về nội dung của các bản ghi dữ liệu và giọng nói trong buồng lái, được gửi tới Pháp để phân tích vào tháng 7 vừa qua.

Hiện trường và các mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không Ukraine rơi ở Iran. Ảnh: Reuters

Iran đang trong quá trình thảo luận với Ukraine, Canada và những quốc gia có công dân trên máy bay bị bắn hạ và kêu gọi tất cả các bên liên quan không chính trị hóa việc phân tích dữ liệu từ các hộp đen. Ngoài ra, giới chức Iran và Ukraine đang trao đổi về việc bồi thường cho gia đình các nạn nhân, với vòng đàm phán sắp tới được dự định diễn ra trong tháng 10.

Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran nhận đã vô ý bắn hạ chiếc máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine bằng tên lửa vào ngày 8/1/2020, ngay sau khi máy bay này cất cánh từ Tehran. Tất cả 176 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Iran sau đó thừa nhận là sai lầm do các quân nhân đã ở trong tình trạng cảnh giác cao độ vì đối đầu với Mỹ. Trong báo cáo đưa ra cuối ngày 11/7, giờ Iran, Cơ quan Hàng không dân sự Iran (CAO) cho biết "lỗi con người" trong việc căn chỉnh radar trong hệ thống phòng thủ của nước này khiến hệ thống bị "lỗi 107 độ". Lỗi này dẫn đến một loạt lỗi khác chỉ vài phút trước khi chiếc máy bay Ukraine bị bắn hạ.

Tình hình Covid-19 thế giới 23/8: 24 giờ qua có hơn 5.000 người tử vong - Trong 24 giờ qua, đã có thêm trên 247.000 bệnh nhân COVID-19 và hơn 5.000 người tử vong trên thế giới. Trong đó, số ca mắc mới ở châu Mỹ cao nhất thế giới.

Nam Sudan: Rơi máy bay, ít nhất 17 người chết - Ít nhất 17 người thiệt mạng khi chiếc máy bay chở hàng An-26 rơi sau chỉ vài phút cất cánh từ sân bay quốc tế ở thủ đô Juba, Nam Sudan.