Vụ MH17: Quan chức Nga bị cáo buộc liên lạc với nghi phạm

(VOH) - Nhóm điều tra quốc tế về thảm họa rơi máy bay MH17 tin rằng nghi phạm là phiến quân ly khai Ukraine và có liên quan trực tiếp đến các quan chức cấp cao của Nga.

Các nhà điều tra cho rằng một trợ lý thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin có liên lạc thường xuyên với thủ lĩnh nhóm phiến quân ly khai Ukraine.

Ngày 14/11, nhóm điều tra chung (JTA) do Hà Lan dẫn đầu đã công bố nội dung các cuộc điện thoại mà họ thu thập được trong quá trình điều tra nguyên nhân của thảm họa rơi máy bay số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines vào ngày 17/7/2014. Trên máy bay khi ấy chở theo 298 người và toàn bộ đều thiệt mạng. 

Nguyên nhân ban đầu của thảm kịch trên là do máy bay bị một tên lửa bắn trúng khi đang bay ngang vùng lãnh thổ do nhóm phiến quân ly khai Ukraine thân Nga nắm quyền kiểm soát.

Khu vực hiện trường nơi máy bay MH17 rơi ở miền đông Ukraine vào tháng 7/2014. Ảnh: Reuters

Theo nội dung các cuộc điện thoại được công bố, ba cuộc gọi giữa tháng 6 và tháng 7/2014 cho thấy các nhà lãnh đạo nhóm ly khai ở Cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk là Igor Girkin và Alexander Borodai đang nói chuyện với các điểm liên lạc của chính phủ bao gồm nhà lãnh đạo Crimea do Nga bổ nhiệm là ông Sergei Aksyonov và Vladislav Surkov. Cả hai người này đều là quan chức chính phủ cấp cao của Nga.

Ngoài ra, tên của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoygu cũng xuất hiện nhiều lần trong các cuộc gọi với nhóm phiến quân.

Đáp lại động thái này, Chính phủ Nga cho biết họ không thể xác minh tính xác thực của các cuộc gọi điện thoại bị chặn. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova đã lên tiếng bác bỏ những bằng chứng trên, nói rằng nhiều phần của bằng chứng có thể là "tin giả" và nhiều phần còn lại thì không được kiểm chứng. 

Kể từ đó đến nay, đã có 4 người, trong đó có một lãnh đạo quân sự của phe ly khai, bị những nhà điều tra buộc tội vì bắn hạ máy bay số hiệu MH17, làm thiệt mạng 298 người trong thảm kịch năm 2014. Dự kiến phiên tòa xét xử những nghi phạm này có áp dụng hình thức xử vắng mặt và sẽ diễn ra vào tháng 4/2020.