Vụ nhét kim vào trái dâu tươi khiến nông nghiệp Australia thiệt hại tới mức nào?

(VOH) - Cảnh sát Australia đã bắt giữ và đưa ra xét xử một nghi phạm được cho là gây ra các vụ nhét kim khâu vào trong những quả dâu tây, gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp nước này.

Theo công bố của cảnh sát, nghi phạm có tên Mỹ Út Trịnh, một cựu nhân viên làm việc tại trang trại nông sản Berry Licious ở bang Queensland.

Ngành nông nghiệp điêu đứng vì những chiếc kim

Vụ “kim khâu trong trái dâu tây tươi” đã gây ra những tổn thất nặng nề cho ngành nông nghiệp có doanh thu hơn 130 triệu AUD (khoảng 93 triệu USD/năm) của Australia.

Hiện 68 thương hiệu nông nghiệp của nước nạy bị ảnh hưởng, trong đó 7 thương hiệu dâu tây đã phải đóng cửa tạm thời và rất nhiều nhà sản xuất hay các trang trại trồng dâu khác trên khắp Australia cũng bị ảnh hưởng khi lượng tiêu thụ giảm mạnh.

Sự sợ hãi có tính dây chuyền của người tiêu dùng khiến hàng tấn dâu tây bị vứt bỏ hoặc bị lãng phí, ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành này và sinh kế của nông dân.

Hàng tấn dâu tây của Australia bị tiêu hủy vì những chiếc kim khâu

Theo Chủ tịch Hiệp hội người trồng dâu tây phía tây Australia Jamie Michael, giá bán đã giảm 50-60%, gây ra thiệt hại không hề nhỏ cho ngành trồng dâu tây và người nông dân.

Hiện có 186 báo cáo về việc tìm thấy kim khâu trong các quả dâu tươi, trong đó có 77 trường hợp ở Queensland. 6 bang của Australia phải tiến hành điều tra toàn diện sau khi có các thông tin về kim khâu nhét trong dâu tây, táo và chuối.

>>> Treo thưởng 100.000 AUD bắt kẻ cho kim vào dâu tây Australia

>>> Australia điều tra vụ dâu tây bị găm kim nhọn bên trong

Nghi phạm là người tị nạn 20 năm trước

Nghi phạm gây ra vụ “kim khâu trong trái dâu tây tươi” là Mỹ Út Trịnh (50 tuổi), còn được gọi là Judy, bị bắt ngày 11/11.

Giám đốc Cục cảnh sát phòng chống ma túy và tội phạm nguy hiểm bang Queensland Jon Wacker cho biết, bà Út Mỹ Trịnh là một người tị nạn đến Australia hơn 20 năm trước.

Cảnh sát vẫn đang điều tra lý do tại sao người phụ nữ lại cắm những chiếc kim khâu vào dâu tây (Ảnh: Sunshine Coast Daily)

Bà Trịnh đã làm công việc giám sát tại trang trại nông sản Berry Licious hoặc Berry Obsession, thuộc vùng trồng dâu công nghiệp tại khu vực Caboolture, bang Queensland. 

Mẫu ADN của bà Trịnh đã được tìm thấy trên các vỏ hộp đựng dâu tươi có chứa kim tiêm, bày bán tại bang Victoria. Bên cạnh đó, cảnh sát cũng đã thu thập được một số chứng cứ quan trọng khác được cho là chứng cứ tố cáo bà Trịnh.

Bà Út Mỹ Trịnh sẽ bị giam giữ cho tới phiên điều trần tiếp theo sau ngày 22/11. Người phụ nữ này sẽ phải đối diện với 7 cáo buộc liên quan các tội danh phá hoại hàng hóa với mục đích gây thiệt hại kinh tế, trong đó có tình huống tăng nặng với mức hình phạt lên tới 10 năm tù giam.

Hiện cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục với các kế hoạch mở rộng tiếp theo nhằm xác định mục đích cụ thể phía sau hành động của bà Trịnh và những tổ chức, cá nhân nào khác liên quan.

Australia bắt một phụ nữ bị nghi nhét kim vào dâu tây - Người phụ nữ bị bắt vì liên quan tới chuỗi vụ nhét kim khâu vào dâu tây ở Australia thời gian qua song chưa rõ cáo buộc là gì.

Úc bắt người phụ nữ tên My Ut Trinh vì nhét kim vào dâu tây - Cảnh sát Úc cho biết họ đã bắt một phụ nữ có liên quan đến vụ nhét kim nhọn vào các quả dâu tây trong những hộp dâu được bán tại các siêu thị, gây sóng gió với ngành công nghiệp trái cây ở ...