Vụ nổ lớn ở cảng Beirut: Lebanon đề nghị Interpol bắt giữ hai công dân Nga

(VOH) – Ngày 1/10, người đứng đầu nhóm điều tra về vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut hồi tháng 8 đã ban bố hai lệnh bắt giữ đối với thuyền trưởng và chủ tàu hàng chở hóa chất amoni nitrat đến Beirut.

Gần 3.000 tấn amoni nitrat chứa trong kho ở cảng Beirut đã phát nổ hôm 4/8, làm chết 193 người, bị thương khoảng 6.500 người và thiệt hại hàng tỷ đô la.

Hãng thông tấn nhà nước Lebanon (NNA) cho biết thẩm phán Fadi Sawwan đã chuyển hồ sơ vụ việc lên cơ quan công tố nhà nước để yêu cầu Interpol bắt giữ hai công dân Nga.

Lebanon đề nghị Interpol bắt giữ hai công dân Nga liên quan đến vụ nổ lớn ở cảng Beirut. Ảnh: AP

NNA không công bố tên hai người đàn ông này nhưng có hai nhân vật được chú ý. Đầu tiên là Boris Prokoshev, là thuyền trưởng đã lái con tàu MV Rhosus từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Beirut năm 2013. Người tiếp theo là Igor Grechushkin, một doanh nhân người Nga đang sống tại đảo Cyrpus, là người đã mua con tàu hàng năm 2012 từ một doanh nhân người Cyprus Charalambos Manoli. Grechushkin đã được cảnh sát xét hỏi theo yêu cầu của văn phòng Interpol tại Lebanon hồi tháng 8.

Hơn hai mươi người, đa số là nhân viên cảng và hải quan, đã bị bắt giữ kể từ sau vụ nổ, được xem là vụ nổ không phải do hạt nhân lớn nhất từng được ghi nhận.

Tàu hàng Rhosus khởi hành từ cảng Batumi ở Biển Đen của Gruzia, mang theo 2.755,5 tấn amoni nitrat được vận chuyển cho một công ty chất nổ ở Mozambique. Nó thực hiện một hải trình đi vòng không định trước, dừng lại ở Beirut vào ngày 19/11/2013.

Vào tháng 10/2014, amoni nitrat đã được chuyển vào Kho 12 của cảng, nơi chứa các vật liệu bị tạm giữ. Theo các tài liệu chính thức của Lebanon, amoni nitrat vẫn ở trong kho cho đến khi phát nổ trong khi tàu Rhosus chưa bao giờ rời cảng và chìm ở đó vào tháng 2/2018.

Xem thêm: