Vụ nổ ở Beirut, Lebanon: Số người chết tăng hơn 200, biểu tình tiếp tục lan rộng

(VOH) - Chính quyền thủ đô Beirut của Lebanon cho biết, số người thiệt mạng vì vụ nổ ngày 4/8 tại thành phố này đã tăng lên hơn 200 người và hiện vẫn còn nhiều người mất tích.

Thống đốc thành phố Beirut - ông Marwan Abboud cho biết số người mất tích theo thống kê vẫn còn hàng chục người, nhiều người trong số đó là công nhân nước ngoài.

Trong khi đó, lực lượng quân đội nước này cũng đã tạm ngưng công tác tìm kiếm cứu hộ tại bến cảng - khu vực trung tâm của vụ nổ ngày 4/8.

Thành phố Beirut cũng đang trải qua giai đoạn khó khăn khi các cuộc biểu tình với quy mô lên đến hàng người người liên tiếp diễn ra nhiều ngày nay. Người biểu tình bày tỏ sự bất mãn với chính quyền về công tác ứng phó với thảm kịch và yêu cầu chính phủ phải thực hiện cải cách. Các quan chức cao cấp trong nội các Lebanon như Bộ trưởng Thông tin, Bộ trưởng Môi trường và nhiều nghị sĩ quốc hội đã lần lượt từ chức tuy nhiên điều này vẫn chưa thể khiến làn sóng biểu tình lắng xuống.

Các cuộc biểu tình nhanh chóng leo thang thành bạo lực. Người biểu tình đã chiếm giữ những tòa nhà của các Bộ Ngoại giao, Năng lượng, Kinh tế và Môi trường, cũng như trụ sở hiệp hội ngân hàng. Người dân phẫn nộ ném đá và pháo vào cảnh sát, còn phía cảnh sát đáp trả lại bằng hơi cay. Quân đội được đưa vào trung tâm thành phố, đuổi những người biểu tình ra khỏi các tòa nhà bị chiếm giữ. Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát ở Beirut đã khiến hơn 700 người bị thương. Đặc biệt, một nhân viên thực thi pháp luật đã thiệt mạng và ít nhất 70 cảnh sát bị thương.

Vụ nổ ở Beirut, Lebanon: Số người chết tăng hơn 200, biểu tình tiếp tục lan rộng

Vụ nổ ở Beirut, Lebanon: Số người chết tăng hơn 200, biểu tình tiếp tục lan rộng

Vụ nổ chấn động ngày 4/8 tại Beirut, Lebanon có sức công phá tương đương 240 tấn thuốc nổ TNT. Ảnh: AP

Vụ nổ ở Beirut, Lebanon: Số người chết tăng hơn 200, biểu tình tiếp tục lan rộng

Gần 300.000 người dân thủ đô Beirut, Lebanon trở thành người vô gia cư sau vụ nổ. Ảnh: BBC

Vụ nổ ở Beirut, Lebanon: Số người chết tăng hơn 200, biểu tình tiếp tục lan rộng

Vụ nổ ở Beirut, Lebanon: Số người chết tăng hơn 200, biểu tình tiếp tục lan rộng

Biểu tình lan rộng khắp Beirut yêu cầu chính phủ phải thực hiện cải cách sau vụ nổ ngày 4/8/2020. Ảnh: AP

Ngày 4/8, hai vụ nổ tại thủ đô Beirut của Lebanon đã khiến một phần lớn diện tích trong khu vực bị san bằng, hàng loạt xe cộ bị lật tung và rất nhiều nhà cửa, đền thờ, trường học và cả bệnh viện đều bị phá hủy.

Sức mạnh của vụ nổ này được đánh giá tương đương 240 tấn thuốc nổ TNT, bằng một trận động đất 3,5 độ Richter, theo GFZ, trung tâm khoa học địa chất của Đức. 

Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được cho là do 2.750 tấn ammonium nitrate chứa tại nhà kho của một bến cảng trong khu vực đã phát nổ. Đây là loại hóa chất thường dùng trong phân bón và chế tạo bom - đã được lưu trữ thời gian lên đến 6 năm mà không có bất kỳ phương án xử lý hay phòng bị nào.  

Số người chết vì vụ nổ ngày 4/8 đã vượt hơn 200 người và hơn 5.000 người bị thương cùng rất nhiều người vẫn còn mất tích. Thảm họa này thực sự là cú sốc và đối với Lebanon, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang lây lan nhanh và diễn biến vô cùng phức tạp tại đây. Điều kiện y tế vốn đã quá tải, kinh tế suy sụp và giờ đây quốc gia này lại tiếp tục gánh thêm hậu quả từ vụ nổ đang gây chấn động toàn thế giới.

Vụ nổ xảy ra đã kéo theo rất nhiều hậu quả cho kinh tế xã hội Lebanon, gần 300.000 người phải chịu cảnh mất nhà hoặc sống trong các căn hộ bị phá hủy nặng nề. Các cơ quan Liên Hiệp Quốc cũng đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo khi tình trạng thiếu hụt lương thực, thuốc men, vật phẩm y tế và nhu yếu phẩm ngày càng trầm trọng.

Vụ nổ ở Beirut, Lebanon: Số người chết tăng hơn 200, biểu tình tiếp tục lan rộng

Vị trí vụ nổ ở Beirut ngày 4/8/2020. Ảnh: CNN

Tại cuộc họp trực tuyến ngày 9/8 do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chủ trì, cộng đồng quốc tế đã quyên góp được gần 300 triệu USD để hỗ trợ Lebanon vượt qua giai đoạn khó khăn. Số tiền này “sẽ được trao trực tiếp đến người dân Lebanon”, hội nghị nêu rõ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đăng trên mạng xã hội Twitter, cho biết "Nước Mỹ đang dõi theo và sẵn sàng hỗ trợ người dân Lebanon đứng dậy sau thảm kịch kinh hoàng này."

Ngoài ra, các quốc gia vùng Vịnh cũng khẳng định luôn sẵn sàng hỗ trợ Lebanon. Theo đó, Qatar hứa sẽ điều bệnh viện dã chiến, Kuwait thông báo sẽ gửi viện trợ y tế khẩn cấp tới Lebanon. 

Iran cũng đã đưa ra lời đề nghị hỗ trợ y tế cho Lebanon. Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trên truyền hình nhà nước: “Iran chính thức thông báo luôn sẵn sàng gửi vật phẩm y tế, hỗ trợ điều trị cho nạn nhân vụ nổ và một số yêu cầu khác khi cần thiết từ phía Lebanon. Chúng tôi hy vọng các thiệt hại của vụ nổ sẽ nhanh chóng được khắc phục và hòa bình sẽ sớm trở lại ở Beirut.”

Ngay cả nước láng giềng Israel, quốc gia về mặt kỹ thuật vẫn còn trong tình trạng chiến tranh với Lebanon, cũng đề nghị gửi viện trợ nhân đạo.