Vụ tấn công tòa nhà quốc hội Mỹ: Điều tra khả năng có nước ngoài tài trợ cho một số kẻ bạo loạn

(VOH) – Liên quan đến vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1 vừa qua, truyền thông Mỹ đưa tin Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang tiến hành điều tra khả năng có nước ngoài tài trợ cho một số kẻ bạo loạn.

Theo đó, FBI đang điều tra một khoản thanh toán trị giá 500.000 USD bằng tiền Bitcoin từ một lập trình viên máy tính người Pháp cho 22 tài khoản được xác định là những người cực hữu trước khi xảy ra bạo loạn. Một trong số đó đã tham gia cuộc cuộc biểu tình, nhưng không vào trong tòa nhà Quốc hội.

Một biển báo đóng cửa khu vực được treo trên hàng rào bên ngoài Đồi Capitol
Một biển báo đóng cửa khu vực được treo trên hàng rào bên ngoài Đồi Capitol vào ngày 16/1. (Nguồn: Getty Image)

Trong một diễn biến khác, ngày 17/1, ông Couy Griffin là người thành lập nhóm "Những tay cao bồi ủng hộ ông Trump" đã bị bắt với những cáo buộc liên quan đến cuộc tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ đã xác nhận với Reuters đã bắt giữ ông Cuoy Griffin - một quan chức được bầu ở bang New Mexico từng tuyên bố mang súng đến thủ đô Washington để phản đối lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Theo các tài liệu được đăng tải trên trang web của bộ trên, ông Griffin - ủy viên hội đồng hạt tại bang New Mexico và là nhà sáng lập nhóm “Những tay cao bồi ủng hộ ông Trump” (Cowboys for Trump) đã bị bắt ở thủ đô Washington với những cáo buộc liên quan đến cuộc tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Vụ bạo loạn tại Đồi Capitol xảy ra khi người biểu tình trèo lên tường bên ngoài tòa nhà Quốc hội, đụng độ với cảnh sát và đẩy rào chắn bên ngoài tòa nhà. Đám đông vào tòa nhà sau khi vượt qua cảnh sát, một số đập cửa sổ để vào trong. Sau khi vào tòa nhà Quốc hội, đám đông bạo loạn đã tràn khắp các sảnh của tòa nhà. Nhiều người đội mũ có khẩu hiệu của ông Trump và chụp ảnh ở sảnh Statuary.

Vụ bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát, Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang tiến hành điều tra khả năng các thực thể nước ngoài đã tài trợ cho một số kẻ bạo loạn.

Hiện FBI đang điều tra nhằm xác định liệu các chính phủ, tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài có cung cấp nguồn tài trợ cho những đối tượng đã giúp lên kế hoạch cho cuộc bạo loạn hay không.