WHO báo động đợt bùng phát bệnh sởi lớn nhất thế giới ở Congo

(VOH) - Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo và Tổ chức Y tế thế giới đang kích hoạt chương trình khẩn cấp chống lại sự bùng phát, được cho là lớn nhất thế giới tính đến nay, của bệnh sởi tại nước này.

Theo đó, chương trình khẩn cấp này sẽ tiến hành chiến dịch tiêm vắc-xin bệnh sởi cho hơn 800.000 trẻ em tại CHDC Congo sau đợt bùng phát của dịch bệnh sởi đã giết chết hơn 3.500 người vào năm nay ở quốc gia châu Phi này.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và chính phủ CHDC Congo đặt mục tiêu sẽ thực hiện việc tiêm vắc-xin ngừa bệnh sởi và tuyên truyền thông tin về căn bệnh này trên hầu khắp đất nước trong thời gian khoảng hơn một tuần lễ.

WHO nhận định đợt bùng phát này là lớn nhất và có tốc độ lây lan nhanh nhất. Dịch bệnh sởi năm nay đã cướp đi mạng sống của nhiều người dân Congo hơn cả một dịch bệnh đáng sợ khác là Ebola.

Năm nay, bất chấp các nỗ lực và các chiến dịch tiêm vắc-xin sởi trước đó, dịch sởi vẫn lây lan nhanh chóng đến mọi ngõ ngách của CHDC Congo. Các nguyên nhân như người dân không tiêm vắc-xin đầy đủ và khi mắc bệnh không được chăm sóc y tế đúng cách được cho là góp phần làm nghiêm trọng hơn vấn đề bùng phát dịch sởi ở CHDC Congo.

WHO báo động đợt bùng phát bệnh sởi lớn nhất thế giới ở Congo

WHO công bố dịch sởi ở CHDC Congo đang bùng phát lớn nhất và nhanh nhất thế giới. Ảnh: BBC

Tiến sĩ Deo Nshimirimana - người đại diện của WHO tại CHDC Congo cho biết: "CHDC Congo đang trải qua tình huống hết sức nguy cấp vì có quá nhiều trẻ em chưa được tiêm chủng phòng bệnh đầy đủ theo chương trình. Đất nước này có một lượng rất lớn trẻ em cần phải được tiêm vắc-xin ngay lập tức. WHO và các đối tác đang làm việc với Bộ Y tế Congo để mang vắc-xin đến các em càng sớm càng tốt."

Theo ghi nhận, tất cả 26 tỉnh thành của CHDC Congo đều có ca mắc bệnh sởi và cả nước đang chiến đấu để kiểm soát dịch bệnh - vốn được Bộ Y tế nước này chính thức tuyên bố bùng phát vào ngày 10/6 năm nay.