WHO cử chuyên gia đến Vũ Hán điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19

(VOH) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ cử nhóm chuyên gia đặc biệt đến Vũ Hán để điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 vào tháng 1 năm sau. Chính quyền Bắc Kinh bày tỏ thái độ hoan nghênh quyết định này.

Trước đây, Trung Quốc từng mạnh mẽ phản đối yêu cầu từ cộng đồng quốc tế về việc mở cuộc điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19, cho rằng những điều này mang tính ‘tẩy chay’ Trung Quốc. Tuy nhiên hiện tại, quốc gia này lại có động thái cởi mở, hợp tác với việc điều tra của WHO.

Mặc dù vậy, việc nhóm điều tra của WHO có chắc chắn đến được thành phố Vũ Hán - nơi phát hiện Sars-CoV-2 lần đầu tiên - hay không thì vẫn phải chờ đến thông báo chính thức sau khi có kết luận cuối cùng tại các cuộc họp.

Ông Babatunde Olowokure - giám đốc khẩn cấp khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO phát biểu tại buổi họp báo diễn ra vào thứ Năm 17/12 cho biết: “WHO sẽ tiếp tục giữ liên lạc với Trung Quốc và thảo luận về những địa điểm mà nhóm điều tra quốc tế sẽ đến làm việc. Hiện tại, chúng tôi hiểu rằng phía Trung Quốc hoan nghênh và nhất trí với việc này. Như chúng tôi được biết thì việc điều tra sẽ bắt đầu vào đầu tháng 1/2021.”

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân lại có không phản hồi trực tiếp nào về vấn đề nói trên tại cuộc họp báo thường kỳ vào hôm nay 17/12.

“Trung Quốc luôn sẵn sàng tăng cường hợp tác với WHO trong những nỗ lực mang tính toàn cầu, và chia sẻ những kinh nghiệm của chúng tôi trong việc chiến thắng sớm trước đại dịch”, ông Uông nói.

WHO cử chuyên gia đến Vũ Hán điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19
Quang cảnh tại một trạm trung chuyển ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc khi mở cửa trở lại lần đầu vào tháng 4 năm nay, sau thời gian phong tỏa toàn quốc vì dịch Covid-19. Ảnh: Getty Images

Về phía Mỹ - quốc gia từng cáo buộc Trung Quốc che giấu mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh - đã lên tiếng kêu gọi WHO hãy tiến hành một cuộc điều tra “minh bạch”, đồng thời cũng chỉ trích việc tổ chức này cho phép các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện các nghiên cứu sơ bộ ở giai đoạn đều của cuộc điều tra.

Truyền thông Trung Quốc cho rằng virus gây đại dịch Covid-19 đã tồn tại ở nước ngoài trước khi được phát hiện ở Vũ Hán, vì mẫu virus đã được tìm thấy trên các bao bì đóng gói của những thực phẩm đông lạnh nhập khẩu từ nước ngoài, và các nghiên cứu khoa học đều chứng thực rằng những hàng hóa này đã được lưu hành ở châu Âu từ năm ngoái.

Tính đến hiện tại, toàn cầu đã có hơn 72,92 triệu người nhiễm Covid-19, trong đó có đến 1.641.733 người đã tử vong vì căn bệnh này. Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ kể từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên ở Trung Quốc cách đây 1 năm, vào tháng 12/2019.