WTO: Mỹ đã phạm luật quốc tế khi đánh thuế hàng Trung Quốc

(VOH) - Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã ra phán quyết cho rằng biểu thuế quan mà Mỹ đã áp lên hàng hóa Trung Quốc vào năm 2018 là "không phù hợp" với các quy định thương mại quốc tế.

Theo WTO, cơ quan này cho biết Mỹ không cung cấp được bằng chứng chứng minh cho cáo buộc của mình đối với Trung Quốc, khi cho rằng các công ty Trung Quốc, dưới sự bảo trợ của Nhà nước, đã có hành vi gian lận, đánh cắp công nghệ một cách không công bằng.

Phán quyết của WTO đã nhận được sự hoan nghênh của giới chức Trung Quốc. Còn đối với Mỹ, nước này cho rằng với việc đưa ra phán quyết như vậy cho thấy WTO “hoàn toàn không phù hợp” trong việc xử lý các vấn đề liên quan tới Trung Quốc.

Đại sứ Robert Lighthizer, nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ, khẳng định Mỹ “cần phải có quyền tự vệ trước các hành vi thương mại không công bằng.”

“Phán quyết của WTO đã xác nhận điều mà chính quyền Tổng thống Donald Trump vốn nhận ra từ 4 năm nay, đó là cơ quan này hoàn toàn không phù hợp trong việc xử lý hay ngăn chặn các nguy cơ từ Trung Quốc”, ông Robert nói.  

Thương chiến Mỹ - Trung

Tháng 6 và tháng 9/2018, Trung Quốc đã đưa vụ việc Mỹ áp đặt biểu thuế quan mới ra trước WTO, khi chính quyền ông Trump bắt đầu chuẩn bị cho việc tăng thuế lần đầu tiên lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc - với tổng giá trị sau này khi thống kê lên đến hơn 300 tỷ USD.

Mỹ lập luận rằng việc áp dụng mức thuế mới nhằm đáp trả tình trạng Trung Quốc liên tục có hành vi đánh cắp công nghệ, phá giá và một số hành vi thương mại không công bằng khác. Theo Mỹ, việc ra biểu thuế là hợp pháp, phù hợp với các quy định thương mại quốc tế có từ thời thập niên 1970.

Đáp lại, Trung Quốc cho rằng các loại thuế mà Mỹ quy định là vi phạm quy định thương mại, bởi chúng cao hơn so với các cam kết mà Mỹ đã đưa ra, đồng thời chỉ nhắm vào một quốc gia duy nhất tính cho đến hiện tại - là Trung Quốc.

WTO: Mỹ đã phạm luật quốc tế khi đánh thuế hàng Trung Quốc
WTO cho rằng việc Mỹ áp dụng mức thuế quan cao ngất lên hàng hóa Trung Quốc - động thái mở đầu cho cuộc chiến thương mại - là không phù hợp với quy định thương mại quốc tế. Ảnh: Reuters

Về phía WTO, một ủy ban điều tra đã được thành lập gồm các chuyên gia thương mại quốc tế đã đồng ý với quan điểm của Trung Quốc. Ủy ban này cho rằng Mỹ đã không chứng minh được rằng việc áp thuế như vậy là thỏa đáng, bởi Mỹ không cho thấy được các sản phẩm bị đánh thuế đã được hưởng lợi ra sao từ hoạt động thương mại không công bằng như Mỹ đã cáo buộc.

Căng thẳng trong thương mại toàn cầu đang tăng cao

Ủy ban điều tra của WTO cũng cho biết, họ đưa ra phán quyết trên chỉ dựa trên cơ sở xem xét các biện pháp tăng thuế của Mỹ, chưa xét tới các động thái mang tính trả đũa của Trung Quốc.

Đồng thời, ủy ban của WTO cũng ghi nhận đây là “những căng thẳng thương mại toàn cầu ở mức chưa từng thấy", và kêu gọi hai nước hãy hợp tác để tìm ra giải pháp tháo gỡ tranh chấp.

Ngày 15/9, Bộ Thương mại Trung Quốc trong một tuyên bố cho biết họ hy vọng Mỹ sẽ tôn trọng phán quyết của WTO và có hành động thực tiễn nhằm duy trì quan hệ thương mại song phương.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Trump theo nhiều nguồn tin có thể sẽ tiến hành kháng cáo. Tuy nhiên, việc này có thể rơi vào tình trạng bất khả thi, bởi Washington trước đó đã ngăn chặn việc bổ nhiệm các thẩm phán tòa phúc thẩm, khiến tòa không có đủ số thành viên tối thiểu để xem xét các đơn kiện.