Xả súng tại trung tâm cai nghiện ở Mexico, 24 người chết

(VOH) – Các tay súng đã xông vào một trung tâm cai nghiện ở miền trung Mexico và nổ súng hôm 1/7, làm chết 24 người và bị thương 7 người, giới chức cho biết.

Cảnh sát ở bang Guanajuato cho biết vụ tấn công xảy ra tại thành phố Irapuato. Ba trong số bảy người bị thương được xác định trong tình trạng nghiêm trọng.

Những kẻ tấn công đã bắn vào tất cả những người đang có mặt trong trung tâm cai nghiện. Cảnh sát bang cho biết không ai bị bắt cóc.

Cảnh sát đến hiện trường vụ tấn công tại trung tâm cai nghiện ở Irapuato, Mexico hôm 1/7. Ảnh: AP

Guanajuato là nơi diễn ra nhiều trận chiến đẫm máu giữa băng đảng tội phạm Jalisco và một băng đảng địa phương khác, và bang này trở thành bang bạo lực nhất ở Mexico.

Không có động cơ nào được đưa ra trong vụ tấn công, nhưng Thống đốc bang Diego Sinhue Rodríguez Vallejo nói rằng có vẻ có sự tham gia của các băng đảng ma túy.

Các băng đảng ma túy Mexico đã giết chết những kẻ nghi ngờ buôn bán trên đường phố từ các băng đảng đối thủ trú ẩn tại các cơ sở như vậy trong quá khứ. Một trong những vụ tấn công nguy hiểm nhất vào một trung tâm cai nghiện là vào năm 2010 với 19 người thiệt mạng tại thành phố Chihuahua ở miền bắc Mexico. Hơn một chục cuộc tấn công vào các cơ sở như vậy đã xảy ra kể từ đó.

Mexico từ lâu đã gặp vấn đề với các trung tâm cai nghiện vì đa phần là do tư nhân điều hành, thiếu thốn và thường có hành vi lạm dụng chống lại những người nghiện đang hồi phục. Chính phủ chi tương đối ít tiền cho việc cai nghiện, thường làm cho các trung tâm không thể đăng ký trở thành lựa chọn duy nhất có sẵn cho các gia đình nghèo.

Ngoài ra, những người nghiện và các tay buôn bán ma túy phải đối mặt với các cuộc tấn công từ các đối thủ trên đường phố nên đôi khi phải lánh nạn tại các phòng khám cai nghiện, khiến các phòng khám trở thành mục tiêu để tấn công. Tuy nhiên, một số băng đảng đã bị buộc tội tuyển dụng những người nghiện đang hồi phục tại các trung tâm làm đại lý tiêu thụ và giết họ nếu họ từ chối.