Xung đột giữa quân đội Palestine và Israel, một sĩ quan thiệt mạng

(VOH) - Một sĩ quan trong lực lượng an ninh Palestine đã thiệt mạng sau khi nổ súng vào quân đội Israel ở khu vực Bờ Tây vào ngày 4/11.

Thông tin trên được đại diện quân đội Palestine xác nhận. Khu vực xảy ra sự việc là tại một vị trí kiểm soát của quân đội gần thành phố Nablus của Palestine.

Sĩ quan người Palestine thiệt mạng được xác nhận tên Bilal Rawajba, thuộc lực lượng bảo an quân đội Palestine, đồng thời cũng là cư dân ở ngoại ô Nablus. Khi xảy ra sự việc, Rawajba được cho là đang lái xe từ nhà đến nơi đóng quân.

Hiện tại, thi thể của Rawajba vẫn chưa được bàn giao cho phía Palestine. Người phát ngôn quân đội Palestine cho biết thi thể vẫn đang do Israel lưu giữ.

Lực lượng bảo an thuộc quân đội Palestine thường xuyên phối hợp với phía Israel trong nỗ lực hạn chế tình trạng bạo lực ở Bờ Tây - vốn luôn diễn ra kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa hai nước trở nên đình trệ kể từ năm 2014.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã ban lệnh đình chỉ sự phối hợp nói trên kể từ tháng 5 năm nay để phản đối kế hoạch của Israel muốn sáp nhập các khu vực của Bờ Tây, trong đó có cả phần lãnh thổ tranh chấp với Palestine.

Xung đột giữa quân đội Palestine và Israel, một sĩ quan thiệt mạng
Quân đội Israel tập trung tại hiện trường xảy ra sự việc ngày 4/11/2020 tại trạm kiểm soát gần thành phố Nablus, Palestine. Ảnh: Reuters

Phần đất tranh chấp giữa chính quyền Israel và những người Palestine bao gồm Dải Gaza và Bờ Tây (vùng đất nằm ở bờ tây sông Jordan). Bờ Tây là nơi sinh sống của 2,6 triệu người Palestine và là phần đất đặt nhà nước của người Palestine. Dù vậy, Israel xâm chiếm Bờ Tây vào năm 1967 và bắt đầu cho người Do Thái đến định cư tại đây.

Ngày nay, Bờ Tây được đặt dưới sự kiểm soát của Israel. 

Nhà nước Palestine cũng tuyên bố chủ quyền với vùng đất này và được quyền thi hành một số chức năng của chính phủ tại đây. Người Palestine tại đây chịu sự quản lý của luật quân sự Israel trong khi người Israel định cư tại Bờ Tây được điều chỉnh bằng luật dân sự. Việc này kéo theo sự phản kháng của người Palestine và những cuộc xung đột kéo dài dai dẳng giữa 2 bên trong hơn 70 năm qua.

Trong khi đó, dù cũng là nơi sinh sống của người Palestine và nằm trong tranh chấp với Israel, Dải Gaza thuộc quyền kiểm soát của nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas, trong khi nhà nước đại diện cho người Palestine ở Bờ Tây là Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).