Y tế Hong Kong có thể 'sụp đổ' vì quá tải bệnh nhân Covid-19

(VOH) - Người đứng đầu chính quyền Hong Kong Carrie Lam cảnh báo hệ thống y tế của thành phố này có thể sẽ “sụp đổ” trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ và số ca nhiễm mới tăng liên tục.

Tình hình dịch Covid-19 tại Hong Kong thời gian gần đây đang có những diễn biến vô cùng phức tạp, với số ca nhiễm mới trung bình trong một ngày tăng vọt và đều vượt hơn 100 ca. Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng trước đây, con số này chỉ dưới 10 ca/ngày.

Ngày thứ Hai 27/7, tại Hong Kong ghi nhận đến 145 trường hợp nhiễm mới Covid-19 và số người nhiễm mới của ngày thứ Ba 28/7 tiếp tục ở mức cao với 106 trường hợp. Số người tử vong vì Covid-19 ở Hong Kong hiện là 23 người.

Trước tình hình trên, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong - bà Carrie Lam đã lên tiếng cảnh báo thành phố này đang “đứng trước ranh giới của một đợt bùng phát trên diện rộng trong cộng đồng”, hệ thống y tế có nguy cơ “sụp đổ” vì quá tải bệnh nhân và con số tử vong vì dịch bệnh cũng sẽ tăng cao, đặc biệt là đối tượng người lớn tuổi.

Bà Carrie Lam cũng đồng thời khuyến cáo mọi người dân hãy tuân thủ nghiêm chỉnh các biện pháp giãn cách xã hội và hãy ở trong nhà nhiều nhất có thể.

Hệ thống y tế Hong Kong có thể “sụp đổ” vì quá tải bệnh nhân Covid-19

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong - bà Carrie Lam: "Chúng ta đang đứng trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên diện rộng trong cộng đồng." Ảnh: BBC

Trước đó, đặc khu hành chính Hong Kong cũng đã ban hành hàng loạt quy định nhằm kiểm soát sự lây lan của Covid-19, trong đó bao gồm bắt buộc đeo khẩu tranh tại nơi công cộng và lần đầu tiên đóng cửa toàn bộ hoạt động ăn uống tại các hàng quán trên toàn thành phố. Những quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ thứ Tư ngày 29/7.

Ngoài ra, các địa điểm như hộp đêm, phòng tập gym và các cơ sở kinh doanh dịch vụ làm đẹp cũng được yêu cầu đóng cửa. Số người tập trung công cộng trước đây được phép là 50 người, sau đó giảm xuống còn 4 người và hiện tại chỉ còn 2 người.

Ông Matthew Cheung, Tổng Thư ký Đặc khu Hành chính Hong Kong cho biết, qua đánh giá về tình hình dịch bệnh những ngày gần đây, tiếp tục siết chặt các lệnh giãn cách xã hội là việc làm cấp bách hiện nay. Các biện pháp trên sẽ thực thi trong 7 ngày, đến hết ngày 4/8.