Yemen: 500.000 ca bệnh tả, gần 2.000 người tử vong

(VOH) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, hơn một nửa số người ở Yemen bị nhiễm bệnh tả kể từ khi dịch xảy ra cách đây 4 tháng và 1.975 người chết.

Mỗi ngày có hơn 5.000 trường hợp mới mắc bệnh do nước bẩn, gây ra tiêu chảy cấp tính và mất nước.

Theo WHO, tổng số ca bệnh tả ở Yemen - quốc gia có hệ thống y tế suy sụp sau hơn hai năm chiến tranh - đạt tới nửa triệu trong năm nay và gần 2.000 người đã chết vì dịch bệnh bắt đầu lan nhanh vào cuối tháng 4.

Báo cáo cho biết, tổng cộng 503.484 trường hợp tả. Người bị tả do ăn phải thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm phân người có thể chết trong vòng vài giờ nếu không được điều trị.

Điều này đã được loại bỏ tại các nước phát triển do được trang bị hệ thống vệ sinh và xử lý nước thải. Tuy nhiên, cuộc nội chiến tàn phá của Yemen khiến nước này rất khó đối phó với các thảm hoạ như bệnh tả và nạn đói.

Người phụ nữ cho con gái uống nước tại một trung tâm điều trị bệnh tả ở Sanaa, Yemen

Hàng triệu người Yemen đã bị cắt nước sạch và hệ thống thu gom chất thải đã ngừng hoạt động ở các thành phố lớn, theo WHO. Đó là chưa kể tới việc 30.000 nhân viên y tế quan trọng của Yemen đã không được trả lương trong gần một năm và các loại thuốc quan trọng đang thiếu.

WHO và các đối tác đang làm việc để thành lập các phòng khám chữa bệnh tả, phục hồi cơ sở y tế, cung cấp thuốc men và hỗ trợ quốc gia này.