Yemen: Phiến quân Houthi tấn công cơ sở dầu mỏ do lực lượng chính phủ kiểm soát

(VOH) - Tối ngày 4/4 giờ địa phương, lực lượng vũ trang Houthi tại Yemen đã tiến hành pháo kích và bắn rocket vào các cơ sở dầu mỏ ở khu vực phía tây tỉnh Malibu do lực lượng chính phủ Yemen kiểm soát

Vụ tấn công đã khiến trạm trung chuyển xuất khẩu dầu mỏ của nước này bốc cháy dữ dội.

Trước đó cùng ngày, quân đội chính phủ Yemen đã phát động cuộc tấn công nhằm vào phiến quân Houthi ở Malibu, tiêu diệt 25 phần tử vũ trang Houthi, đồng thời phá hủy nhiều phương tiện xe cộ của nhóm này.

Quân đội chính phủ Yemen cho biết, cuộc tấn công được thực hiện dưới sự yểm trợ của liên quân quốc tế do Ả Rập Saudi dẫn đầu.

Tin cho hay, một chỉ huy cấp cao và một số binh sĩ thuộc quân đội chính phủ Yemen đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Yemen, phiến quân Houthi, dầu mỏ

Trạm trung chuyển xuất khẩu dầu mỏ của Yemen bị phiến quân Houthi tấn công

Tháng 3 vừa qua, phiến quân Houthi đã tăng cường các hoạt động quân sự tại tỉnh Malibu có nhiều dầu mỏ, và tiến hành các vụ tấn công nhằm vào lực lượng chính phủ tại nhiều địa điểm ở phía Tây của tỉnh này.

Yemen rơi vào nội chiến kể từ khi phiến quân Houthi đánh chiếm thủ đô Sanaa vào tháng 9/2014, khiến chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi phải lưu vong. Tháng 3/2015, một liên minh quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Hadi khôi phục quyền lực.

Tháng 12/2018, dưới sự hòa giải của Liên Hợp Quốc, chính phủ Yemen và phiến quân Houthi đã đạt thỏa thuận về việc ngừng bắn tại tỉnh Al-Hudaydah và trao đổi tù binh, nhưng không bao lâu sau đó hai bên đã cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Cập nhật dịch bệnh COVID-19 ngày 5/4/2020: Mỹ có hơn 300 ngàn ca nhiễm, cao nhất thế giớiÝ là quốc gia có số ca tử vong cao nhất thế giới, với 14.681 ca; Kế đến là Tây Ban Nha với 11.744 ca tử vong do COVID-19.

 

Tòa nhà Liên Hợp Quốc tại Bắc Kinh: Treo cờ rủ tưởng niệm nạn nhân COVID-19: Ngày 4/4, tin từ các nhân viên của Hệ thống Liên Hợp Quốc tại Trung Quốc cho biết, Tòa nhà Liên Hợp Quốc tại Bắc Kinh treo cờ rủ tưởng niệm nạn nhân COVID-19.