Yemen sẽ trở thành quốc gia nghèo nhất thế giới nếu chiến tranh còn tiếp diễn

(VOH) – Yemen đang trên đường trở thành đất nước nghèo nhất thế giới nếu xung đột còn tồn tại, theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc.

“Nếu chiến sự tiếp diễn đến 2022, Yemen sẽ được xếp vào hàng quốc gia nghèo nhất thế giới, với 79% dân số sống dưới mức nghèo đói và 65% nằm trong ngưỡng cực nghèo”, theo báo cáo của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) công bố hôm 9/10.

Vì chiến tranh, nghèo đói ở Yemen đã tăng từ mức chiếm tỷ lệ 47% dân số năm 2014 lên mức 75% vào cuối năm 2019.

Người dân Yemen

Yemen sẽ trở thành quốc gia nghèo nhất thế giới nếu chiến tranh còn tiếp diễn. Ảnh: AFP

Yemen, quốc gia nghèo nhất ở bán đảo Ả Rập, đã lao vào một cuộc chiến kéo dài sau khi phiến quân Houthi chiếm thủ đô Sanaa vào cuối năm 2014. Chiến tranh đã làm chết hàng chục ngàn người mà hầu hết là thường dân và đẩy quốc gia này đến bờ vực nạn đói. Chiến tranh cũng khiến cho hàng triệu người phải di cư cũng như hơn hai phần ba dân số cần viện trợ.

Liên Hợp Quốc trước đây đã mô tả Yemen là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Đại diện UNDP tại Yemen nhận định rằng chiến tranh kéo dài không chỉ khiến Yemen thành nước gặp khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới mà còn khiến cho đất nước này rơi vào một cuộc khủng hoảng về phát triển. Chính sự khủng hoảng này sẽ là nguy cơ đẩy người dân Yemen rơi vào mức nghèo nhất thế giới.