17 quốc gia và vùng lãnh thổ dự tranh giải vô địch vovinam Châu Á 2018

(VOH) - Ngày 4/11, giải vô địch vovinam Châu Á lần thứ 4 năm 2018 đã khai mạc tại Nhà thi đấu thể thao Tabanan (Bali, Indonesia).

Giải diễn ra với sự tham dự của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào vovinam châu Á.

Giải quy tụ 230 VĐV đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á tham gia tranh tài

Theo Ban tổ chức, giải quy tụ 230 VĐV của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm: Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, Afghanistan, Nepal, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Trung Quốc, Iran, Iraq, Myanmar, Cambodia, Lào, Thái Lan, Thailand, Phillippines, Việt Nam và chủ nhà Indonesia. Đây được xem là giải châu Á chính thức đầu tiên kể từ khi thành lập tổ chức vovinam Châu Á (từ 2009) có nhiều quốc gia và VĐV tham dự nhất.

Đội tuyển vovinam Việt Nam tham dự với 38 thành viên gồm lãnh đội, HLV, VĐV và trọng tài. Vovinam đến giải đấu này với mục tiêu quảng bá hình ảnh và văn hoá đất nước con người Việt Nam thông qua võ thuật và võ đạo. Các VĐV thi tài ở 38 bộ huy chương bao gồm 24 nội dung quyền và 14 hạng cân đối kháng nam, nữ.

Màn biểu diễn đòn chân tấn công đặc sắc

Đặc biệt nhất ở giải này là lần đầu tiên có Trung Quốc tham dự với đoàn 12 HLV, VĐV. Đây là một bước tiến mới trong việc phát triển phong trào vovinam quốc tế. Từ lâu, Trung Quốc được xem là cái nôi sản sinh ra các môn võ thuật của nhân loại Với định hướng của Liên đoàn vovinam châu Á, Trung Quốc sẽ được đẩy mạnh phát triển phong trào vì đây là cường quốc thể thao hàng đầu thế giới. Nếu có sự ủng hộ của họ vovinam sẽ có cơ hội lớn để tiến vào các giải đấu tẩm cỡ châu lục. Sắp tới Trung Quốc sẽ là chủ nhà của Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á. Tiền thân của giải đấu này là Đại hội thể thao trong nhà năm 2009, vovinam từng được đưa vào thi đấu. Ngoài Trung Quốc, Nhật Bản cũng lần đầu góp mặt tải giải.

Một điều khá thú vị là 10 năm trước, năm 2008, Bali là nơi đầu tiên của Indonesia mà đoàn HLV và chuyên gia vovinam Việt Nam do võ sư Nguyễn Văn Chiếu dẫn đầu đã đến xây dựng và phát triển phong trào. Đây là bước đầu để chuẩn bị cho Đại hội thể thao trong nhà châu Á năm 2009. Sau đó, các VĐV của Bali là lực lượng chủ chốt trong đội tuyển vovinam quốc gia Indonesia thi đấu ở SEA Games 2011 được tổ chức ở quốc gia này, đồng thời là lần đầu tiên vovinam được đưa vào SEA Games. Sau 10 năm trở lại Bali, Vovinam nơi đây có bước phát triển mạnh với hơn 200 võ sinh của 3 CLB.