Chuyện thần tiên về "nhà nghèo" Leicester City vô địch Giải ngoại hạng Anh

(VOH) - Leicester City là một câu chuyện thú vị nhất và cũng đầy kỳ quặc cho bóng đá thế giới khi làm người hâm mộ giải ngoại hạng Anh phải sững sờ, còn các đội bóng "đại gia" không khỏi bàng hoàng, thán phục.

Leicester City thật sự là một “đứa con nhà nghèo học giỏi”, trải bao thử thách, khó khăn để trở thành một “hiện tượng đột biến” rồi đi vào lịch sử giải đấu danh giá nhất xứ sở sương mù khi giành chức vô địch trước hai vòng đấu. Leicester sẽ đại diện cho nước Anh tham dự Champions League, tranh tài cùng những Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich...

Ngai vàng của “bầy Cáo” chẳng khác nào một câu chuyện cổ tích đẹp đẽ nhất, hay nhất, ý nghĩa nhất bước ra giữa đời thực…

Ranieri và CLB Leicester đang viết nên câu chuyện cổ tích của riêng mình tại Premier League - giải đấu hàng đầu nước Anh.

Bóng đá không phải là môn thể thao số 1 ở Leicester

Dù chỉ nằm cách thủ đô London có 100 dặm về phía Bắc, Leicester khoác lên mình diện mạo buồn tẻ của kiến trúc thô mộc thập niên 1960 và chỉ có khoảng 50% trên tổng số 300.000 người là người Anh da trắng. Còn lại là dân nhập cư từ khắp nơi, người châu Á có, người Phi có, cả những cư dân vùng Caribe nữa...

Bóng đá từ trước tới nay không phải là thứ được yêu thích nhất ở thành phố này. Số 1 phải là môn săn cáo, trò giải trí đã rất nổi tiếng ở đây từ nhiều thế kỷ (đó chính là cội nguồn của biểu tượng chú cáo trên logo và biệt danh “The Foxes” của Leicester City).

Ở Leicester, bóng đá không phải môn thể thao số 1, vinh dự này thuộc về môn... săn cáo!

Leicester City là một thành phố với cộng đồng cư dân xuất xứ từ 22 quốc gia. 

Sự đa tạp sắc tộc ấy khiến Leicester không có một CLB thể thao nào thực sự nổi trội. Thành phố Leicester còn có một đội bóng rổ và vài CLB cricket (dân nhập cư Ấn Độ hoặc Pakistan đam mê cricket hơn bóng đá).

Leicester City thậm chí không có một trận derby truyền thống nào. Họ có thể xem đội bóng láng giềng Nottingham Forest là đối thủ, nhưng kình địch thực sự của Forest là Derby County. Leicester City bị phớt lờ bởi chính những đối thủ của mình.

Giá trị cầu thủ kém 10 lần Manchester United

Leicester đã trở thành câu chuyện cổ tích của mùa giải này khi đội hình 18 người của họ tốn không hơn 31 triệu bảng phí chuyển nhượng. Trong khi đó, đội hình MU tốn tới 328,5 triệu bảng (kém gấp 10 lần MU về giá trị chuyển nhượng) nhưng giờ phải nỗ lực để giành lấy một vị trí dự Champions League mùa tới.

Các cầu thù MU đang phải nỗ lực để giành lấy một vị trí dự Champions League mùa tới

Một số cầu thủ được Leicester sử dụng trong mùa giải này đã trở thành những hiện tượng. Jamie Vardy, người sẽ không ra sân tuần này do bị treo giò, đã ghi 22 bàn cho Leicester cho dù trước đây thi đấu ở cấp độ bán chuyên nghiệp và chuyển đến Leicester với giá 1 triệu bảng từ đội bóng nhỏ Fleetwood Town.

Riyad Mahrez, người vừa đoạt giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp PFA, trước đây thi đấu ở Ligue 2 và rời Le Havre để sang Leicester với giá 440.000 bảng. Mahrez đã ghi 17 bàn trong 34 trận ở Premier League mùa này.

Cầu thủ đắt giá nhất của Leicester là tiền đạo người Nhật Bản Shinji Okazaki với giá 7 triệu bảng. khi chuyển đến từ Mainz 05 ở Bundesliga. Okazaki đã có 4 bàn thắng rất quan trọng cho Leicester trong mùa giải này.

Leicester lên "đỉnh" vinh quang nhờ sơ đồ 4-4-2

Một nhân tố quan trọng khác tạo nên câu chuyện thần tiên Leicester dĩ nhiên là "phù thủy" HLV Claudio Ranieri biệt danh “Gã thợ hàn”.

HLV Ranieri đã đưa Leicester lên đỉnh vinh quang nhờ sơ đồ 4-4-2.

Thành công của Leicester chính yếu nhờ vào sơ đồ 4-4-2 mà Ranieri đang áp dụng nhằm khai thác triệt để bản năng săn bàn của cặp song sát Jamie Vardy và Riyad Mahrez. Chơi theo sơ đồ không có tiền đạo cắm nên hai con người có lối chơi khác nhau phải liên tục hỗ trợ nhau và gieo rắc cơn ác mộng lên hàng phòng ngự của bất kì đối thủ nào.

Một đội bóng với ông chủ người Thái, HLV người Italy và các cầu thủ đến từ tứ xứ, nằm trong một thành phố bé nhỏ với một nửa dân số là dân nhập cư. Đội bóng ấy đã lên hạng rồi xuống hạng không biết bao nhiêu lần. Vậy mà giờ đây cả thế giới đang phải nói về họ, Leicester City, tân vô địch giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. “Những chú cáo” ngủ quên suốt 132 năm đang thức giấc.