Cuộc đua phong trào với chủ đề “Bảo vệ môi trường” kết thúc thành công tốt đẹp

(VOH) - Cuộc đua xe đạp phong trào với chủ đề 'Bảo vệ môi trường' lần đầu tiên do Đài TNND TPHCM tổ chức kết thúc vào trưa ngày 8/6.

Cuộc đua xe đạp phong trào với chủ đề “Bảo vệ môi trường” lần đầu tiên do Đài TNND TPHCM tổ chức có chặng đua từ Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh đến đích là Khu công nghệ Môi trường xanh, xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

Với 64 km đường đua đã được hơn 150 tay đua của 20 đội phong trào đã chinh phục thành công và về đích an toàn sau 1h38’01’’ với tốc độ trung bình gần 40km/h.

Cuộc đua phong trào với chủ đề “Bảo vệ môi trường”

Cuộc đua xe đạp phong trào với chủ đề “ Bảo vệ môi trường” lần đầu tiên do Đài TNND TPHCM tổ chức.

Đây là giải đua dành cho các vận động viên không chuyên với ý nghĩa vô cùng thiết thực bên cạnh việc kích thích tinh thần tập luyện thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe mà còn kêu gọi các cuarơ và mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Sau khi chặng đua khép lại thành công, ông Nguyễn Công Vinh – Phó trưởng ban tổ chức cuộc đua cho rằng: "Đây là lần đầu tiên VOH tổ chức một cuộc đua xe đạp phong trào. Xe đạp là bộ môn thể thao rèn luyện thể lực rất tốt, việc tổ chức một giải đua phong trào như thế này, vừa tốt cho phong trào xe đạp chuyên nghiệp vì sẽ có sự kế thừa, đồng thời góp phần trong việc rèn luyện thể dục thể thao cho người dân cũng như những thông điệp xã hội mà mình muốn kêu gọi những người dân hưởng ứng như năm nay là vấn đề bảo vệ môi trường”.

Trưa nay, chặng đua duy nhất dài 64 km của cuộc đua xe đạp phong trào với chủ đề “Bảo vệ môi trường” đã chính thức khép lại, các cuarơ của 20 đội đua xe đạp phong trào trên toàn quốc đã trải qua những khó khăn về thời tiết nắng nóng khắc nghiệt cùng với lộ trình dài đầy gian nan, tay đua Nguyễn Hoàng Sang của câu lạc bộ xe đạp Sài Gòn Velo quận 1 – thi đấu hạng phong trào từ 16 đến 44 tuổi - đã rút thắng về đích trước tại Khu công nghệ Môi trường xanh, tỉnh Long An trong sự chào đón hân hoan của các cổ động viên.

Nói về chất lượng chuyên môn của chặng đua, ông Nguyễn Quốc Tiến – Trưởng Ban trọng tài cuộc đua có đánh giá: “ Các vận động viên đã thi đấu hết mình và đạt tốc độ trung bình gần 40 km/h. Đây là cung đường đầu tiên chúng ta tổ chức một giải đua phong trào và nhận được sự ủng hộ của nhiều đội đua trong đó có nhiều tay đua tên tuổi từng thi đấu chuyên nghiệp, như Nguyễn Nam Cực, Huỳnh Mai Duy hay Nguyễn Hoàng Sang. Đặc biệt là tay đua Nguyễn Văn Chinh – thi đấu một mình của đội Gấu Vàng nhưng vẫn thi đấu khá xuất sắc để giành được chiến thắng cá nhân hạng lão tướng.

Đây là giải đua đã gây sự hưng phấn về mặt giải thưởng và kể cả trong các khâu tổ chức. Ban tổ chức đã tạo ra một cuộc đua thành công tốt đẹp và tôi hi vọng năm sau chúng ta sẽ tiếp tục tạo ra một sân chơi như thế này cho giới phong trào xe đạp”.

Cuộc đua phong trào với chủ đề “Bảo vệ môi trường”

Giải đua dành cho các vận động viên không chuyên với ý nghĩa vô cùng thiết thực bên cạnh việc kích thích tinh thần tập luyện thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe mà còn kêu gọi các cuarơ và mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường. Ảnh: AT

Điểm nhấn cho sự thành công tốt đẹp của cuộc đua năm nay là các vận động viên đã nỗ lực thi đấu hết mình, đua tranh quyết liệt và hấp dẫn, đẩy tốc độ chuyên môn lên rất cao mặc dù đây chỉ là một giải đua phong trào dành cho các vận động viên không chuyên. Ông Ngô Quang Vinh - Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Xe đạp – Mô tô Việt Nam cho rằng: “Chúng tôi rất trân trọng và ủng hộ VOH phát sinh một giải đua xe đạp phong trào để nhằm kêu gọi hưởng ứng ngày môi trường, cuộc đua khá thành công về mặt chuyên môn và chúng tôi mong rằng VOH sẽ tiếp tục phát huy cuộc đua này thành cuộc đua thường xuyên, để vận động người dân cùng tham gia bảo vệ môi trường, cũng như giữ gìn môi trường xanh hơn và sạch hơn, cũng như tạo điều kiện cho các vận động viên phong trào có dịp thi đấu cọ xát, qua đó chúng tôi tìm ra được những nguồn tài năng trẻ từ phong trào. Cuộc đua xe đạp của chúng ta hiện nay giữa phong trào và chuyên nghiệp ngày càng thu ngắn lại về tính chất chuyên môn, cũng như về thời gian tính, thậm chí xe đạp phong trào còn thoải mái hơn, hồn nhiên hơn việc tấn công và tấn công, trong khi xe đạp chuyên nghiệp đôi lúc còn phải toan tính, do đó thực sự đôi khi đua xe đạp phong trào thế mà thích hơn”.

Rõ ràng chất lượng chuyên môn của các tay đua phong trào ngày càng được nâng lên, việc tham gia thi đấu thường xuyên không những giúp cho các vận động viên tích lũy kinh nghiệm thi đấu, mà còn tự kiểm lại những nội dung sở trường của mình sau thời gian dài nỗ lực tập luyện. Trong chặng đua lần này đã có sự trở lại của các tay đua chuyên nghiệp một thời như Nguyễn Nam Cực, Huỳnh Mai Duy hay Nguyễn Hoàng Sang, dù đã giải nghệ sau một thời gian, nhưng vẫn dành thời gian tập luyện và duy trì niềm đam mê của mình, qua đó đã được những thứ hạng cao ở giải dành cho lứa tuổi phong trào trong chặng đua.

Tay đua Nguyễn Nam Cực – câu lạc bộ Sài Gòn Velo Quận 1 chia sẻ thêm: “Cuộc đua này theo mình đánh giá góc độ chuyên môn rất cao, tốc độc lúc làm cũng tầm 40km/h, so với anh em phong trào thi đấu như vậy đã thấy sự phát triển rất lớn, còn về ý nghĩa cuộc đua này theo mình nghĩ được tổ chức vì cuộc sống cộng đồng và vì môi trường xanh, mình cũng kêu gọi anh em trong cộng đồng, mỗi người cùng chung tay một ít để góp một phần xanh và sạch cho môi trường”.

Theo dõi xuyên suốt trong suốt 64 km đường đua, chúng tôi ghi nhận những nỗ lực không biết mệt mỏi của những cuarơ thi đấu ở lứa tuổi lão tướng từ 45 đến 60 tuổi, họ luôn thi đấu hết mình, quyết liệt so kè cùng các tay đua trẻ trên từng km đường đua. Tay đua Nguyễn Văn Chinh – thành viên duy nhất của câu lạc bộ xe đạp Gấu Vàng tham dự giải, bằng sức lực, kinh nghiệm và bản lĩnh của mình đã xuất sắc giành chiếc áo vàng dành cho cá nhân lứa tuổi 45 đến 60 tuổi. Với thành tích rất đáng tự hào khi có được sau chặng đua.

Tay đua Nguyễn Văn Chinh có chia sẻ: “Tôi thấy cuộc đua tổ chức rất quy mô, hoành tráng không thua gì giải đua chuyên nghiệp, tôi mong rằng ban tổ chức thường xuyên tổ chức hàng năm đều đặn để phát huy phong trào và đồng thời tìm kiếm các tài năng trẻ mới. Nói chung đường đua chuyên môn rất tốt, tổ chức chuyên môn trọng tài rất hay, tôi thấy rất thích và tất cả chứ không riêng gì tôi điều mê bộ môn xe đạp này và rất thích giải đua này”.

Như vậy, sau chặng đua đầy nỗ lực sôi nổi và quyết liệt cùng với những ý nghĩa nhân văn hết sức thiết thực, cuộc đua năm nay cũng đã mang một thông điệp kê gọi mọi người cùng nhau góp sức chung tay bảo vệ môi trường. Sự thành công của cuộc đua một phần có sự góp sức đáng quý từ các đơn vị đồng hành, đây cũng chính là nguồn động viên lớn cho thành công chung của giải đấu năm nay. Bà Huỳnh Thị Lan Phương- Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam – đơn vị đồng hành cùng cuộc đua năm nay khẳng định, sẽ tiếp tục cùng VOH thực hiện thêm nhiều chương trình khác thiết thực và ý nghĩa trong thời gian tới. Đây sẽ là những động lực quý báo để ban tổ chức muốn mang đến cho những người yêu xe đạp thể thao nước nhà một cuộc đua để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ: “Chúng tôi xin gửi lời cám ơn đến VOH đã đồng hành cùng chúng tôi thực hiện chương trình hôm nay, chương trình vừa kết thúc và chúng tôi thấy đấy là một chương trình vô cùng ý nghĩa về môi trường, đây là lần tiên chương trình đua xe đạp về môi trường được tổ chức, và cũng hi vọng là sau lần này thì sẽ có những lần tiếp theo nữa đề tạo ra sân chơi phong trào, để kêu gọi cộng đồng cùng nhau bảo vệ môi trường được tốt hơn, và đương nhiên trong thời gian tới chúng tôi cũng sẽ đồng hành cùng VOH trong những chương trình tiếp theo. VOH tổ chức những chương trình này rất tốt và rất thành công khi huy động lực lượng tham gia giải đua vì môi trường rất nhanh, trong khoảng 1 tuần mà chương trình diễn ra như thế này thì rất là thành công”.

Cuộc đua xe đạp phong trào lần 1-2019 do Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM lần đầu tiên tổ chức đã thành công tốt đẹp ngoài mong đợi, với những ý nghĩa vô cùng thiết thực và để lại rất nhiều những cảm xúc cho các cuarơ phong trào sau khi giải đua khép lại. Cuộc đua này cũng là nơi phát hiện ra các tài năng trẻ năng khiếu cho xe đạp thể thao nước nhà, đồng thời góp phần đẩy mạnh phong trào tập luyện xe đạp trong đông đảo quần chúng nhân dân, tuyên truyền vận động người dân chọn xe đạp làm phương tiện di chuyển để góp phần nâng cao sức khỏe, bảo vệ môi trường. Với thông điệp “Bảo vệ môi trường”, giải đấu này góp phần giúp các tay đua và cộng đồng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường hướng đến một môi trường sống xanh, sạch, đẹp trong tương lai.