Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2019: Sôi động trước ngày khởi tranh

(VOH) - Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 22 năm 2019, tranh cúp phát thanh VOH sẽ diễn ra từ ngày 21/10 đến 01/11.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp, cuộc đua Xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa quay lại với cung đường từ TPHCM đi qua nước bạn Campuchia, Lào và là lần đầu tiên trong lịch sử đi qua thủ đô Phnom Pênh (Campuchia) và Viêng Chăn (Lào). 

Cuộc đua xuất phát từ TPHCM đi qua các cung đường tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam, Campuchia và Lào như: Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Svay Rieng, Srey Veng, Kandal, Phnom Penh, Kampong Cham, Tboung Khmum,Kratie, Stung Treng (Campuchia), Champasak, Salavan, Savannakhet, Khammouan, Bolykhamxay, Viêng Chăn (Lào).

Nhiều năm qua, cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã trở nên quen thuộc với người hâm mộ xe đạp thể thao, năm nay cuộc đua tiếp tục khẳng định vị thế của mình khi chọn lộ trình đi qua nước bạn Lào và Campuchia với hành trình 9 ngày, 8 chặng.

Xuất phát tại TPHCM, đoàn đua sẽ đi qua những cung đường đẹp và hoàn toàn mới lạ trên nước bạn và kết thúc hành trình tại thủ đô Viêng Chăn - Lào. Giải quy tụ hơn 60 tay đua của 10 đội mạnh trên cả nước và vận động viên Lào cùng tham gia tranh tài: VUS TPHCM, Dược Domesco Đồng Tháp, Tập đoàn Lộc Trời, Bình Dương,… Đặc biệt, tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 500 triệu đồng.

Năm nay, bên cạnh ý nghĩa về chuyên môn bởi có lộ trình vô cùng hấp dẫn, thu hút các đội đua, cuộc đua xe đạp NKKN lần thứ 22 còn muốn truyền đi thông điệp hết sức ý nghĩa về tình hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa ba nước láng giềng anh em Việt Nam - Lào - Campuchia. Ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, Trưởng Ban tổ chức cuộc đua nói: “Qua các đợt tiền trạm, chúng tôi cảm thấy ấm áp từ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, các cơ quan địa phương ở Campuchia, các địa phương ở Lào và thủ đô Viêng Chăn, các bạn đang chờ đợi chúng ta như chờ đợi người thân về nhà. Tôi nghĩ rằng trong đoàn đua cũng sẽ thấy được điều này và mường tượng được rằng để đưa những hình ảnh đó đến với người dân Việt Nam và TPHCM, thấy được sự háo hức và mong chờ của người dân ở hai nước bạn như thế nào ở cuộc đua này?”.

mang nhiều ý nghĩa thiết thực

Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa mang nhiều ý nghĩa thiết thực.

Qua mỗi năm, mỗi mùa, mỗi lộ trình ngày một mới mẻ, cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa luôn mang đến những dấu ấn riêng, khẳng định vị thế và đẳng cấp trong làng đua xe đạp thể thao nước nhà. Nhà báo Dư Hải - người đã đồng hành cùng cuộc đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa trong suốt nhiều năm qua cho rằng cuộc đua năm nay sẽ vô cùng kịch tính khi các cua rơ sẽ trải qua một lộ trình đầy thử thách, để các tay đua trẻ có dịp thử sức mình.

Theo đánh giá của giới chuyên môn cuộc đua năm nay là những đội mạnh, có thể kể như Đồng Tháp, ngoài các tuyển thủ thì họ có lớp vận động viên rất mạnh, kể cả An Giang và TPHCM, đây là những đội với những lực lượng kế thừa có trình độ chuyên môn tốt. Tuy vắng một vài tuyển thủ do bận lên tuyển chuẩn bị cho SEA Games nhưng các vận động viên trẻ sẽ tạo được sự khác biệt. “Chúng ta sẽ thấy được những nhân tố mới xuất hiện trong cuộc đua 3 nước Đông Dương này”, ông Hải nhận định.

Tính đến thời điểm hiện tại, các đội đua mạnh trên cả nước đang tích cực tập luyện hướng đến giải xe đạp tranh cúp phát thanh VOH lần thứ 22. Sau khi kết thúc giải vô địch xe đạp đường trường toàn quốc lần thứ 33 năm 2019, các đội đua như TPHCM, An Giang, Đồng Tháp cũng đã có những chuyến tập huấn để có được kết quả tốt nhất tại cuộc đua năm nay. Ông Lê Thanh Liêm - huấn luyện viên của đội An Giang cho rằng đội sẽ quyết tâm thi đấu để có được những thứ hạng cao tại giải năm nay. Ông cho biết, đội Tập đoàn Lộc trời sẽ có sự thay đổi các vận động viên, khi có thêm có vận động viên trẻ được đôn lên, một vài vận động viên chủ lực của An giang bận tập trung SEA Games nên không thể tham gia. Sau khi giải vô địch quốc gia kết thúc, các vận động viên có chuyến tập huấn tại Vũng Tàu để có được phong độ tốt nhằm chuẩn bị cho giải Nam Kỳ Khởi Nghĩa. “Đội Tập đoàn Lộc Trời năm 2018 đã lấy cúp đồng đội, năm nay mục tiêu của chúng tôi không gì khác là danh hiệu đồng đội”, ông Liêm khẳng định.

Lê Nguyệt Minh bảo vệ thành công Áo vàng sau 3 ngày thi đấu.

Trao áo vàng sau chặng 3 cho tay đua Lê Nguyệt Minh tại giải đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2018.

Ông Ngô Quang Vinh - Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Xe đạp và Mô tô thể thao Việt Nam khẳng định dù có vắng đi một vài tuyển thủ bận tập trung đội tuyển chuẩn bị cho SEA Games 30 những không vì thế mà giảm đi sự tranh đua, kịch tính. “Tôi tin rằng dù thiếu một vài ngôi sao của xe đạp Việt Nam nhưng các em còn lại với tinh thần thi đấu quyết tâm, tôi tin giải của chúng ta sẽ hết sức sôi nổi, hãy chờ theo dõi cuộc đua của VOH 2019”, ông Vinh nói.

Cua rơ Mai Nguyễn Hưng của đội Anh Văn Hội Việt Mỹ TPHCM cho rằng sự cạnh tranh quyết liệt trên đường đua sẽ tiếp diễn trong suốt 8 chặng đua. Cuộc đua năm nay các vận động viên mạnh phải tập trung đội tuyển để chuẩn bị cho SEA Games. Về tính chuyên môn không vì thế mà kém đi sự hấp dẫn vì các tay đua còn lại trong nước có tính chuyên môn rất tốt, họ vừa trải qua các cuộc đua trước có phong độ cao. "Cuộc đua này sẽ là cuộc cạnh tranh của các vận động viên nước rút”, Mai Nguyễn Hưng nhận định.

Giải đua năm nay sẽ có 23 trọng tài quốc gia tham gia công tác "cầm cân nảy mực" để đảm bảo tính công bằng, khách quan. Với lộ trình hoàn toàn mới lạ việc phân công nhiệm vụ được thực hiện một cách thận trọng trước mỗi chặng. Ông Nguyễn Quốc Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia, Trưởng ban trọng tài cuộc đua cho biết, Liên đoàn Mô tô Xe đạp thể thao Việt Nam đã đề cử 23 trọng tài quốc gia tham gia điều hành giải đấu năm nay. Tất cả điều lệ, và lộ trình đã được anh em tham khảo, và trao đổi chuyên môn lẫn nhau để làm tốt chuyên môn.

Trong điều kiện đường xá mới mẻ, giao thông lại khá phức tạp ở nước bạn, do đó công tác bảo vệ lộ trình của đội mô tô Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM dự báo sẽ vất vả hơn bao giờ hết. Đội xe gồm 60 chiếc thuộc các Tổ tiền phương, Tổ bảo vệ, Tổ mở đường kỹ thuật, Tổ khóa đuôi, Tổ phối hợp trong những ngày qua tích cực lên các phương án làm việc nhằm đảm bảo an toàn cuộc đua, góp phần thành công cho giải. 

Ông Ngô Quang Vinh, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Mô tô Xe đạp thể thao cho biết ban điều hành của hội mô tô cũng đã chuẩn bị tinh thần cho anh em. “Tôi tin rằng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của hội mô tô TPHCM sẽ góp phần chung vào sự thành công của giải xe đạp VOH 2019 qua 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia”, ông Vinh nói.

ngô quang vinh

Ông Ngô Quang Vinh, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Mô tô Xe đạp thể thao phát biểu tại buổi họp báo.

Có thể nói, cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đều đã sẵn sàng cho giờ G. Ông Nguyễn Công Vinh - Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc đua cho biết: "Đến giờ này công tác của BTC tuy là vất vả nhưng chúng tôi vẫn đang cảm thấy rất vui và đang tập trung toàn bộ công việc, cũng như toàn bộ những nguồn lực để chuẩn bị cho cuộc đua”.

Cuộc đua lần thứ 22 khởi tranh từ ngày 21/10 - 1/11/2019 hứa hẹn mang đến cho người hâm mộ môn xe đạp được thưởng thức những cuộc tranh tài và bứt phá hấp dẫn nhất trên hành trình nối liền hai nước bạn Lào và Campuchia.

Bên cạnh tăng cường truyền thông trên báo, đài, toàn bộ diễn biến cuộc đua năm nay sẽ được livestream trên website www.voh.com.vn, fanpage Radio VOH và các fanpage liên kết khác với sự phối hợp thực hiện của công ty Cổ phần Dịch vụ và Viễn thông Nam Việt.

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 18/10/2019: Nice vs Paris Saint-Germain - Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá ngày 18/10/2019 và rạng sáng 19/10/2019. Trận đấu giữa Nice vs Paris Saint-Germain tại vòng 10 Ligue 1 là trận đấu được chờ đợi nhất.