Đứng cuối cùng nhóm tranh vé vớt ở Asian Cup 2019, Việt Nam còn cơ hội đi tiếp?

Sau trận thua Iran, dù ĐT Việt Nam đang đứng cuối cùng nhóm tranh vé vớt ở Asian Cup 2019 nhưng cơ hội đi tiếp vẫn còn.

Thua 0-2 trước đội tuyển Iran, đoàn quân của HLV Park Hang-seo từ top 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất giờ đã rơi xuống vị trí cuối cùng.

Cú đúp của tiền đạo Sardar Azmoun đã mang về 3 điểm trọn vẹn để đưa tuyển Iran sớm gia nhập danh sách các đội lọt vào vòng knock-out Asian Cup 2019, đồng thời đẩy Việt Nam rơi vào tình thế bất lợi khi tranh chấp vé vớt của những đội đang đứng thứ 3.

Ở lượt trận đầu tiên vòng bảng, với trận thua 2-3 trước Iraq, Việt Nam chưa có điểm và mang hiệu số -1, xếp thứ 4 trong nhóm đội bóng có khả năng giành vé vớt vào vòng 1/8. Trước đội tuyển Việt Nam là UAE, Palestine và Turkmenistan.

Giải đầu tiên của FIFA áp dụng thể thức 24 đội (ba điểm cho mỗi trận thắng) là World Cup 1994. Sau đó, U20 World Cup bắt đầu chuyển sang thể thức 24 đội từ năm 1997, đến nay là 11 kỳ. U17 World Cup cũng xuất hiện 24 đội kể từ năm 2007, đến nay là sáu kỳ. Năm 2015, lần đầu World Cup Bóng đá Nữ xuất hiện thể thức này. Tổng cộng, đã có 20 giải đấu có thể thức giống Asian Cup 2019. 

Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có điểm tại Asian Cup 2019

Đội tuyển Việt Nam rớt xuống vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng đội đứng thứ 3. Đồ họa: Minh Phúc.

Tuy nhiên, cục diện đã hoàn toàn thay đổi khi Việt Nam để thua hai bàn trước đội bóng đang xếp số một châu Á trên bảng xếp hạng. Sau khi các bảng A,B,C,D đã thi đấu ở lượt trận thứ hai, nhà vô địch AFF Cup 2018 vẫn chưa có điểm nào và mang hiệu số -3.

Đứng đầu bảng xếp hạng đối đứng thứ 3 hiện tại là Thái Lan ở bảng A với 3 điểm sau trận thắng Bahrain, kế đến là Syria của bảng B có 1 điểm khi hòa không bàn thắng Palestine. Khi đã có điểm, bảng A và B có nhiều cơ hội có đại diện giành vé vớt góp mặt ở vòng knock-out.

Những đội bóng còn lại là Turkmenistan, Kyrgyzstan và Lebanon đều chưa có điểm nhưng vẫn xếp trên Việt Nam nhờ có hiệu số tốt hơn, lần lượt là -1, -2 và -2. Trong đó, Turkmenistan và Lebanon mới chỉ đá một trận và sẽ đối đầu lần lượt với Uzbekistan và Saudi Arabia ở lượt trận thứ hai.

Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có điểm tại Asian Cup 2

Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có điểm tại Asian Cup 2019 sau hai lượt trận. Ảnh: Minh Chiến.

Tình thế hiện tại đang vô cùng bất lợi với ĐT Việt Nam. Nếu muốn có cơ hội giành vé đi tiếp, đoàn quân của HLV Park Hang-seo buộc phải giành chiến thắng trước Yemen, đội bóng xếp cuối cùng ở bảng D bằng một tỷ số đậm.

Vòng đấu cuối cùng ở bảng D giữa hai cặp đấu Iran - Iraq, Việt Nam - Yemen sẽ diễn ra vào lúc 23h ngày 16/1. Nếu đội tuyển Việt Nam có 3 điểm trước Yemen, họ vẫn phải chờ kết quả của những bảng đấu còn lại để hy vọng lọt vào top 4 đội xếp thứ ba có thành tích cao nhất giành vé vớt vào vòng knock-out.