Euro 2016: Viết tiếp chuyện cổ tích ?

(VOH) - Rạng sáng mai (7/7), trận đấu giữa tuyển Bồ Đào Nha gặp tuyển Xứ Wales không đơn giản chỉ là trận đấu bán kết Euro 2016. Một Bồ Đào Nha vốn nhẵn mặt ở các vòng bán kết sẽ chạm trán hiện tượng thú vị nhất tại tại Euro 2016 - Xứ Wales. Bất ngờ sẽ nối tiếp hay người Bồ lừng lững tiến vào chung kết ?

Đây là trận bán kết thứ tư trong 5 kỳ Euro gần nhất mà Bồ Đào Nha tham dự. Tuy nhiên, danh hiệu vô địch vẫn xa xỉ đối với họ. Hay đúng hơn, người Bồ thiếu một chút may mắn và bản lĩnh để bước lên đỉnh vinh quang.

Nếu thất bại trước Xứ Wales - đội bóng lần đầu tiên thi đấu ở một VCK Euro - đó chắc chắn sẽ điều đáng hổ thẹn với đoàn quân của Fernando Santos. Bước vào bán kết, HLV Santos sẽ không có sự phục vụ của "máy quét" William Carvalho do bị treo giò.

Mặc dù vậy, nỗi lo lớn nhất của ông là về Pepe, thủ lĩnh hàng phòng ngự đang chạy đua với thời gian để kịp bình phục chấn thương. Ronaldo hào nhoáng luôn thu hút giới truyền thông nhưng xét về tầm ảnh hưởng kể từ đầu giải, vai trò của Pepe quan trọng hơn cả. Trước Croatia và Ba Lan, Pepe chơi như lên đồng, chặn đứng mọi đợt khoan phá của đối thủ.

Hàng công chưa bùng nổ như mong đợi, nên Bồ Đào Nha đành dựa dẫm hết vào hàng thủ. Thế nên mới có chuyện trớ trêu, Bồ Đào Nha là đội duy nhất vào bán kết mà chưa thắng nổi trận nào trong 90 phút.

Ronaldo liệu có thể đánh bại Bale ?. Ảnh: Reuters

Về phía Xứ Wales, họ đang tạo ra câu chuyện cổ tích khi lọt vào đến tận bán kết của Euro 2016. Nhưng dường như thầy trò HLV Chris Coleman chưa muốn đặt dấu chấm hết cho thiên cổ tích ấy, bất chấp đối thủ đêm nay là Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo. Đối thủ Bồ Đào Nha vốn không phải loại khó nhằn nhất ở giải này như Đức, Pháp, Italia hay Tây Ban Nha. Vì thế, Xứ Wales sẽ phải tận sức chiến đấu trước thời cơ lịch sử này.

Nhưng liệu "những chú rồng" có viết tiếp câu chuyện thần thoại của mình trước Bồ Đào Nha khi họ thiếu vắng nhạc trưởng Aaron Ramsey ? Ramsey là cầu thủ rất quan trọng cho lối chơi của Xứ Wales nếu không nói là linh hồn của đội, bên cạnh thủ lĩnh Gareth Bale. Anh đã kiến tạo 4 bàn trong 5 trận trên đất Pháp để cùng Eden Hazard dẫn đầu danhh sách những tay kiến tạo tài ba nhất giải.

Trước khi dính thẻ vàng ở trận Bỉ. Ramey tự tin tuyên bố “Bây giờ Xứ Wales phải đánh bại Bồ Đào Nha. Tôi tin đội mình sẽ nhấn chìm đối thủ dù thiếu tôi. Dù không ra sân nhưng tôi sẽ đứng sau lưng, cổ vũ mọi đường bóng của đội và hy vọng Xứ Wales có thể giành chiến thắng”.

Không chỉ mất Ramsey, Xứ Wales còn mất thêm hậu vệ trụ cột Ben Davies vì án treo giò. Giống như Ramsey, Davies chơi mọi trận đấu của Xứ Wales ở Pháp nhưng bị treo giò vì lãnh thẻ vàng thứ 2 (sau chiếc đầu trong trận thắng Anh 2-1).

Xứ Wales và Bồ Đào Nha chưa bao giờ chơi trong một trận cầu chính thức nhưng ở 3 trận giao hữu thì Bồ thắng 2 và thua 1.

Xứ Wales hy vọng tiếp tục tạo nên bất ngờ. Ảnh: GI