FIFA có nữ Tổng thư ký đầu tiên

(VOH) - Bà Fatma Samba Diouf Samoura (Cộng hòa Senegal) đã được bổ nhiệm làm Tổng thư ký của Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA tại Đại hội thường niên đang diễn ra ở Mexico. Bà Samoura trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ này của FIFA.

Nữ Tổng thư ký đầu tiên của FIFA - bà Samoura. (Ảnh: BBC)

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino phát biểu tại Đại hội: “Samoura đã chứng minh khả năng xây dựng và bản lĩnh lãnh đạo của mình, điều quan trọng hơn là cô ấy hiểu rằng tính minh bạch và trách nhiệm chính là “kim chỉ nam” trong vận hành hoạt động của tổ chức này.”

Bà Samoura, 54 tuổi, người đã có 21 làm việc cho cho Liên Hợp Quốc sẽ bắt đầu làm việc với cương vị mới thay thế Cựu tổng thư ký Jerome Valcke vào tháng 6 tới.

Nhiệm vụ đầu tiên trên cương vị mới của bà Samoura sẽ là phục hồi hoạt động của tổ chức sau hàng loạt bê bối liên quan đến tham nhũng.

Samoura cho biết bà hết sức vui mừng “hôm nay là một ngày tuyệt vời”, bà hết sức vinh dự khi được đảm nhận chức vụ mới này. Theo bà, “những kinh nghiệm và kỹ năng, bà có hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của vị trí Tổng thư ký”, điều đó giúp bà thêm tự tin trong việc giúp bóng đá thế giới phát triển hơn nữa.

Với một vị Tổng thư ký đến từ Cộng hòa Senegal (một quốc gia Tây Phi) sẽ giúp FIFA xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nước châu Phi dựa trên các hoạt động bóng đá.

Việc bổ nhiệm bà Samoura với vị trí cấp cao được coi là một động thái tích cực của FIFA trước những cáo buộc phân biệt giới tính trong bộ máy tổ chức.