FIFA thay Confederations Cup bằng Super Club World Cup vào năm 2021

(VOH) - Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đang lên kế hoạch tổ chức Giải Super Club World Cup vào năm 2021 để thay cho Confederations Cup.

Ý tưởng xây dựng Super Club World Cup xuất phát từ việc nước chủ nhà World Cup 2022, Qatar không thể tổ chức Cup Liên đoàn các châu lục (Confederations Cup) vào mùa hè do khí hậu nắng nóng tại quốc gia vùng vịnh này.

Bắt đầu từ hè 2021, giải đấu bốn năm một lần Confederations Cup sẽ được thay bằng Super Club World Cup.

FIFA thay Confederations Cup bằng Super Club World Cup.

Việc thay thế Confederations Cup bằng Super Club World Cup cũng đồng nghĩa với việc Đức sẽ là nhà vô địch cuối cùng của Confederations Cup, sau khi giành ngôi quán quân trong hè 2017.

Super Club World Cup sẽ được tổ chức 4 năm một lần trong vòng 20 ngày, diễn ra 1 năm trước World Cup, quy tụ 24 CLB đến từ các châu lục, bao gồm 12 đội bóng châu Âu, 5 đội bóng Nam Mỹ, các khu vực châu Phi, châu Á và Bắc Mỹ sẽ có 2 đội bóng tham dự và 1 đội bóng đến từ châu Đại Dương.

24 đội sẽ được chia làm 8 bảng, mỗi bảng 3 đội. Đội dẫn đầu các bảng sẽ bước vào vòng tứ kết. Thời điểm chốt các đội dự giải đấu đầu tiên là hè 2021.

12 đội bóng đứng đầu BXH UEFA hiện tại.

Trong đó, 12 đội bóng châu Âu gồm: 4 đội vô địch Champions League gần nhất, 4 đội vào bán kết Champions League mùa gần nhất và 4 đội có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng CLB của UEFA (không tính 8 đội đã chọn).

Nếu tính ngay thời điểm này, La Liga sẽ có bốn đại diện đủ quyền dự Super Club World Cup là Real Madrid, Barca, Atletico và Sevilla. Những tên tuổi lớn khác gồm có Juventus, Bayern, PSG, Man City, Dortmund và Arsenal.

Hiện FIFA chưa công bố nước chủ nhà của giải đấu Super Club World Cup đầu tiên. Theo Marca, Trung Quốc là ứng viên sáng giá nhất. Tập đoàn Wanda Group là nhà tài trợ chính cho Confederations Cup và sẵn sàng đồng hành cùng giải đấu mới.