Giải VĐQG Hà Lan bị hủy, Ajax dẫn đầu có được trao chức vô địch?

Giải VĐQG Hà Lan mùa 2019-20 đã phải dừng lại bất đắc dĩ bởi đại dịch Covid-19 nhưng Ajax đã bị từ chối chức vô địch dù dẫn đầu.

Các nhà đương kim vô địch đã bị từ chối nhận cúp trong khi những ADO Den Haag và RKC Waalwijk xếp cuối Eredivisie vẫn trụ hạng dù kém xa các đội khác.

Thủ tướng Mark Rutte tuyên bố các hoạt động thể thao bao gồm bóng đá đều bị cấm cho đến ít nhất là ngày 1 tháng 9. Và Eredivisie buộc phải kết thúc sớm giống như láng giềng Pro League của Bỉ.

Eredivisie bị hủy kết quả vì Covid-19

Eredivisie bị hủy kết quả vì Covid-19

Nhưng khác ở chỗ nếu như Club Brugge được trao chức vô địch thì dù cũng đứng đầu BXH cho tới thời điểm hủy giải, Ajax chỉ nhận được những lời từ chối. Lần đầu tiên trong lịch sử 64 năm của giải VĐQG Hà Lan, không có nhà vô địch được ấn định.

Lần cuối cùng không có đội đăng quang ở hạng đấu cao nhất xứ hoa tulip đã là từ Thế chiến II. Nhưng BXH hiện tại vẫn được dùng để xác định các đội giành vé dự cúp châu Âu theo yêu cầu của UEFA.

Ajax sẽ tiến thẳng vào vòng loại cuối cùng của Champions League dù bằng điểm với AZ Alkmaar, đội sẽ chơi ở vòng loại thứ 2. Trong điều kiện bình thường, Ajax không chỉ vô địch Hà Lan mà còn đi thẳng vào vòng bảng.

Nhưng Ajax hiện đang được dự đoán sẽ chỉ bắt đầu từ vòng loại do sự không chắc chắn xung quanh Champions League mùa này. Ở diễn biến khác, Feyenoord sẽ được dự vòng bảng Europa League với vị trí thứ 3 còn PSV và Willem II dự vòng loại thứ 3 của giải.

Ajax không được trao chức vô địch

Ajax không được trao chức vô địch

Quyết định trao suất dự Europa League cho Willem II là một điều gây tranh cãi bởi CLB xếp thứ 5 Eredivisie chơi nhiều hơn 1 trận so với FC Utrecht đứng thứ 6 (kém 3 điểm). Bất lợi nữa cho Utrecht là dù lọt vào chung kết cúp Quốc gia, họ cũng không có cơ hội giành vé tới Europa League bởi giải bị hủy.

Ở cuối bảng, ADO Den Haag và RKC Waalwijk sẽ vẫn ở lại giải mùa tới bởi Liên đoàn bóng đá Hà Lan quyết định không có lên xuống hạng mùa giải này. Quyết định được KNVB đưa ra vào thứ 6 sau cuộc bỏ phiếu của các CLB.

Đáng nói ở chỗ những ADO Den Haag và RKC Waalwijk kém khu vực an toàn lần lượt 7 và 11 điểm. Tương tự, Cambuur và De Graafschap sẽ vẫn ở hạng 2 dù có nhiều cơ hội lên Eredivisie. 

Sau tất cả, ban tổ chức Eredivisie đang đối mặt với những phản ứng dữ dội từ những bên bị ảnh hưởng lợi ích. Các cuộc biểu tình dự kiến sẽ xuất hiện trong những ngày tới.

Liên đoàn bóng đá Hà Lan (KNVB) sẽ gửi kết quả của họ tới UEFA và sẽ chờ phê duyệt muộn nhất là ngày 25 tháng 5. Theo những nguồn tin thân cận, kết quả họ đưa ra sẽ được chấp nhận.

C.T