IOC bổ sung 5 môn thi mới cho Olympic Tokyo 2020

(VOH) - Ngay trước khi Olympic Rio de Janeiro 2016 khởi tranh, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đồng ý bổ sung 5 môn thi mới cho Olympic Tokyo 2020, trong đó có môn karate – bộ môn thế mạnh của thể thao Việt Nam tại đấu trường quốc tế.

Phiên họp toàn thể lần thứ 129 của Ủy ban Olympic quốc tế (Ảnh: Olympic)

5 môn thể thao được bổ sung đều phổ biến tại Nhật bản và tại nhiều quốc gia là bóng chày/bóng mềm, karate, trượt ván, leo núi thể thao và lướt sóng. Các yếu tố được IOC xem xét lựa chọn bao gồm cả các tác động về bình đẳng giới, sự hấp dẫn giới trẻ của các môn thể thao và giá trị lâu dài của các môn.

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 129 của Ủy ban Olympic quốc tế, Chủ tịch IOC Thomas Bach đánh giá, 5 môn thể thao này sẽ nhằm mục tiêu thúc đẩy phong trào Olympic và tập trung vào giới trẻ. Đây cũng là sự kết hợp sáng tạo giữa các môn thể thao truyền thống và mới nổi. Như vậy, giới trẻ sẽ tự tìm đến với Olympic.

Còn theo Chủ tịch Olympic Tokyo 2020 Yoshiro Mori, việc đưa vào các môn thể thao mới sẽ tạo điều kiện cho các vận động viên trẻ tài năng có cơ hội thực hiện ước mơ tại Thế vận hội - sân khấu thể thao lớn nhất thế giới - và truyền cảm hứng cho họ trong thể thao và cuộc sống.

Theo kế hoạch khu vực thi đấu trượt ván và leo núi thể thao sẽ được dàn dựng ngay trong thành phố, đánh dấu một bước tiến lịch sử trong việc đưa các trò chơi của giới trẻ vào thi đấu và phản ánh xu hướng đô thị hóa của thể thao.

Việc karate được đưa vào thi đấu chính thức tại Olympic Tokyo 2020 được đánh giá là sẽ mở ra cơ hội cho môn karate Việt Nam bởi đây là môn thế mạnh của Việt Nam và từng ghi nhiều thành tích tầm thế giới...

Nhưng, nói đi cũng phải nói lại, đây là bộ môn võ truyền thống lâu đời và là niềm tự hào của người Nhật, vận động viên quốc tế không hề dễ dàng khi đối đầu với vận động viên karate của nước chủ nhà.