Khai mạc giải vô địch Vovinam Thế giới năm 2019

(VOH) - Chiều ngày 18/12, giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ 6 năm 2019 đã chính thức khai mạc tại tại Nhà thi đấu khu liên hợp Olympic trung tâm thủ đô Phnom Penh, Campuchia.

Giải thu hút hơn 360 huấn luyện viên, vận động viên đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ dự tranh, gồm: Afghanistan, Algeria, Bangladesh, Ai Cập, Pháp, Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Iraq, Bờ Biển Ngà, Lào, Libya, Myanmar, Nepal, Pakistan, Philippines, Romania, Nga, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Việt Nam và chủ nhà Campuchia.

Giải thu hút hơn 360 huấn luyện viên, vận động viên từ 24 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia tranh tài

Giải được xem là là ngày hội lớn của người yêu môn võ Việt này trên thế giới. Những ngày tranh tài ở đất nước có đền Ankor nổi tiếng, các vận động viên tranh 44 bộ huy chương bao gồm 26 nội dung thi quyền và 18 hạng cân đối kháng. So với năm 2017 tại Ấn Độ với gần 350 huấn luyện viên, vận động viên đến từ 19 quốc gia trên thế giới, giải năm nay có thêm nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự hơn. Theo đó, lần đầu tham dự giải Vovinam cấp thế giới: ở khu vực châu Á có Singapore, Pakistan và Đài Loan (Trung Quốc). Về khối Ả Rập có Ai Cập và Libya. Quốc gia có nhiều VĐV tham dự nhất: Campuchia, Việt Nam, Algeria, Indonesia, Pháp...

Giải sẽ diễn ra đến 22/12.

Theo nhận định của ban tổ chức, nội dung quyền Việt Nam phải cạnh tranh quyết liệt với Algieria. Đây là quốc có sự đầu tư và nền tảng kỹ thuật rất tốt với sự đầu tư lâu dài của chính phủ. Bên cạnh đó, một cường quốc Vovinam ở châu Âu là Pháp cũng có những VĐV rất xuất sắc. Với các nước châu Á, chủ nhà Cambodia và Myanmar luôn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp HCV với các VĐV Việt Nam.

Màn trình diễn Thái cực đơn đao hoàn hảo của võ sĩ Mai Thị Kim Thùy

Các hạng cân đối kháng sẽ có nhiều bất ngờ khi xuất hiện nhiều VĐV trẻ giàu thể lực và khát khao chiến thắng. Các hạng cân từ 77 kg nam, 82 kg nam, 87 kg nam, 90 kg nam và trên 90 kg nam sẽ là cuộc so tài quyết liệt của VĐV các nước Nga, Algieria, Iran. Trong khi đó các hạng cân “nhẹ”, chủ nhà Cambodia, Việt Nam, Myanmar, Thái Lan chiếm ưu thế hơn.

Các trận đối kháng diễn ra hấp dẫn và quyết liệt

Sau 81 năm phát triển, Vovinam đã và đang phát triển sâu rộng, lan tỏa đến nhiều quốc gia trên thế giới và hiện nay có mặt tại gần 60 quốc gia, vùng lãnh thổ với hơn 2 triệu võ sinh tập luyện thường xuyên. Ngoài các giải vô địch Vovinam thế giới, Vovinam Việt Võ Đạo cũng từng được đưa vào thi đấu ở các đại hội như Asian Beach Games, Asian Indoor Games, hệ thống các giải cấp châu lục… gây tiếng vang lớn và để lại nhiều ấn tượng đẹp. Các liên đoàn Vovinam khu vực, châu lục đã được thành lập và hoạt động hiệu quả khiến môn võ Việt ngày càng lan tỏa.