Kỳ thủ đặc biệt nhất giải Cờ vua quốc tế HDBank 2016

(VOH) - Giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2016 đang diễn ra tại TPHCM có sự tham gia của 180 kỳ thủ đến từ 16 quốc gia khắp thế giới. Nhưng lần đầu tiên, giải đấu được đánh giá thu hút nhất châu Á này có sự góp mặt của một kỳ thủ khiếm thị.

Đó là anh Nguyễn Mạnh Hùng, 33 tuổi, dự tranh ở bảng Challengers, bảng Thử thách lần đầu được tổ chức dành cho các kỳ thủ không chuyên hoặc chưa có hệ số elo.

Kỳ thủ khiếm thị Mạnh Hùng

Bị khiếm thị từ nhỏ nhưng Nguyễn Mạnh Hùng thực sự là một tấm gương hiếu học, vượt khó, không đầu hàng trước nghịch cảnh. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Văn Hiến, Mạnh Hùng lấy luôn tấm bằng thạc sĩ khoa Tâm lý học của trường Đại học Sư phạm TP HCM. Hiện anh là trợ lý giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp và Công nghệ trợ giúp người mù Sao Mai (Q.11, TP HCM), với công việc chính là viết dự án và tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng mềm cho người khiếm thị. Hùng cũng cho biết anh còn là cộng tác viên của rất nhiều chương trình từ thiện dành cho người khiếm thị của thành phố.

Tập chơi cờ từ năm 2004, Mạnh Hùng phải trải qua rất nhiều khó khăn để nhận diện quân cờ, học các nước đi mà sau này. Anh cũng bỏ công sức để sáng tạo ra bàn cờ chuyên dụng cho người khiếm thị với ô màu nổi hẳn lên, ô trắng hơi chìm xuống, tất nhiên, trung tâm mỗi ô nước đi vẫn khoét một lỗ tròn nhỏ để “gắn” quân cờ - đế có gắn thêm một đoạn đinh dài.

Năm 2010, với kinh nghiệm chơi cờ bản thân, anh viết quyển sách “Nhập môn cờ vua cho người khiếm thị”. Anh là một trong số ít các kỳ thủ khiếm thị có thể thi đấu ở giải A2 thành phố dành cho các kỳ thủ bình thường. Kỷ niệm đẹp nhất cho đến nay trong “sự nghiệp cờ vua” của Hùng, như anh bộc bạch, chính là lần được tham gia đội tuyển cờ vua người khuyết tật Việt Nam thi đấu tại ASEAN Paragames 2007, tổ chức ở Thái Lan. Hay như lần chiến thắng PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TP HCM hồi năm 2012, với anh là một trong những ván đấu đáng nhớ nhất.

Từng đi thi đấu quốc tế, nên anh không quá bỡ ngỡ khi tham dự giải cờ vua HD bank lần này. Nhưng với Nguyễn Mạnh Hùng, lần đầu tiên tham gia thi đấu chính thức cùng các kỳ thủ bình thường ở giải đấu uy tín này là “quá vui và hạnh phúc”. Tại Bảng thử thách, Mạnh Hùng khởi đầu không như ý trước các đối thủ đẳng cấp, nhưng hồ hởi cho biết: “Thua là điều bình thường. Tôi vẫn còn phải phấn đấu nhiều để được cấp Elo. Thắng, thua ở giải đấu này với tôi không quan trọng bằng việc tôi tích lũy được kinh nghiệm và cả cảm xúc thi đấu khi đối đầu với những người bình thường, vượt trội so với tôi về thành tích chơi cờ”.

Mạnh Hùng ước ao sẽ giành được ít nhất một ván thắng tại giải HDBank 2016 để có thêm động lực gắn bó lâu dài với bộ môn cờ vua mà anh theo đuổi hơn 10 năm qua.

Ở ván đấu thứ 3 của giải, diễn ra ngày 9/3, các hạt giống cũng là những ứng viên cho danh hiệu vô địch đã lên tiếng khẳng định đẳng cấp. Hạt giống số 1 đến từ Trung Quốc Wang Hao (elo 2.717) khẳng định sự vượt trội khi đánh bại kỳ thủ Anton Shomoev (Nga, elo 2.561) sau 49 nước.  Hạt giống số 3 Viktor Laznicka (CH Séc, elo 2.666) cũng cho thấy tham vọng rất lớn trong cuộc cạnh tranh ngôi vô địch khi đánh bại Swapnil Dhopade (Ấn Độ, elo 2.500) để duy trì mạch thắng liên tiếp 3 trận. Trong khi đó, hạt giống số 2 Ni Hua (Trung Quốc, elo 2.691) sau 2 trận đầu toàn hòa cũng khởi động lại cho cuộc chiến đến ngôi vị cao nhất khi giành chiến thắng trước Đặng Hoàng Sơn. Hạt giống số 4 và là niềm hy vọng số 1 của cờ vua Việt Nam, Nguyễn Ngọc Trường Sơn (elo 2.649) để kỳ thủ Stanislav Bogdanovich (Ukraine, elo 2.549) cầm hòa sau 34 nước đi. Trận hòa khiến Trường Sơn tạm lùi lại ở nhóm 2 nhưng vẫn còn nguyên cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch.

Cầm quân đen đi sau, Trường Sơn bắt tay hòa đối thủ sau 34 nước

Ở cuộc cạnh tranh ngôi vô địch nữ, Nguyễn Thị Thanh An (elo 2.239) tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng. Bất lợi cầm quân đen lại bị đánh giá thấp hơn nhiều so với Diu Viacheslav (Nga, elo 2.427) nhưng Thanh An buộc đối thủ phải bắt tay hòa sau 43 nước đi. Với 1 thắng, 2 hòa trước các kỳ thủ nam có sức cờ rất cao, Thanh An cho thấy cô là ứng viên vô địch sáng giá bảng nữ.

Ngày 10/3, giải thi đấu ván 4 và ván 5. Sau những ván đầu tiên như giai đoạn sàng lọc, các kỳ thủ sẽ bước vào cuộc chạy đua đầy thử thách và quyết liệt.