Nga bị cấm thi đấu thể thao quốc tế 4 năm

(VOH) - Nước Nga chính thức nhận lệnh cấm thi đấu có thời hạn 4 năm đối với tất cả các sự kiện thể thao lớn trên thế giới, theo Cơ quan chống doping quốc tế (WADA).

Theo đó, Uỷ ban điều hành của WADA đã nhất trí thi hành lệnh cấm thi đấu quốc tế với Nga tại cuộc họp diễn ra ở Lausanne, Thụy Sĩ vào ngày 9/12. WADA cho biết đây là biện pháp trừng phạt Nga về tội làm giả dữ liệu xét nghiệm kiểm tra doping mà Moscow cung cấp cho cơ quan này.

Điều này có nghĩa quốc kỳ và quốc ca Nga sẽ không có cơ hội xuất hiện tại các sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh như Thế vận hội Olympic 2020 tại Tokyo, Nhật Bản, Thế vận hội người khuyết tật Paralympic và cả Vòng chung kết bóng đá thế giới World Cup 2022 tại Qatar. Mặc dù vậy, Nga vẫn được tham dự Euro 2020, vì UEFA – hay Liên đoàn bóng đá châu Âu, không được xếp vào nhóm tổ chức các sự kiện lớn.

Chủ tịch WADA, ông Craig Reedie nói trong thông cáo: "Nga đã được cho mọi cơ hội để làm sạch và tái nhập cộng đồng chống doping toàn cầu, nhưng họ đã chọn sự lừa dối và phủ nhận".

Tuy nhiên, các vận động viên người Nga nếu chứng minh được mình không liên quan đến bê bối doping thì có thể được thi đấu dưới cơ chế đội “trung lập”, không được đại diện cho nước Nga.

Ngoài ra, Nga sẽ không được quyền tổ chức hoặc đăng cai tổ chức bất kỳ sự kiện thể thao lớn nào, và đối với các sự kiện đã được trao cho Nga tổ chức thì nên được chuyển đến một quốc gia khác. Ngoài ra, Nga cũng không được tranh quyền đăng cai Olympic và Paralympic 2032.

Hiện tại, Nga có 21 ngày để kháng cáo trước Tòa án trọng tài thể thao quốc tế trước khi quyết định của WADA có hiệu lực.

Nước Nga chính thức bị cấm thi đấu thể thao quốc tế 4 năm

Quốc kỳ Nga sẽ không có cơ hội xuất hiện tại loạt sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh trong vòng 4 năm tới. Trong đó có Olympic 2020 tại Tokyo, Nhật Bản và Thế vận hội Mùa đông 2022 tại Bắc Kinh, Trung Quốc và cả World Cup 2022 tại Qatar. Ảnh: BBC

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev bày tỏ sự phản đối trước lệnh cấm này và cho rằng đây là một phần của loạt hành động nhằm mục đích chống lại nước Nga. Ông cho biết: “Tuy các vấn đề về doping vẫn còn tồn tại ở thể thao Nga – điều này không thể phủ nhận, nhưng những lệnh cấm như thế này nếu cứ lặp đi lặp lại sẽ ảnh hưởng đến các vận động viên – dù đã bị trừng phạt hay vô can, và điều này sẽ làm ta nghĩ đến chiều hướng chống lại nước Nga kéo dài bấy lâu đã trở nên mãn tính.”

Trước đây, nước Nga cũng từng chịu lệnh cấm tương tự tại Olympic Mùa đông 2018 diễn ra tại Hàn Quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Nga có cơ sở để kháng cáo và sẽ tiến hành phản đối quyết định trên của WADA.