Nhiều môn thi đấu bị hoãn do bão, Ban tổ chức SEA Games 30 vẫn không kéo dài thời gian tổ chức

(VOH) - Bão Kammuri đổ bộ vào nước chủ nhà Philippines khiến Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019 (SEA Games 30) trở nên xáo trộn, nhiều môn thể thao bị đình chỉ và hoãn lại.

Theo Straitstimes, các môn thể thao như lướt ván, bóng chuyền bãi biển và đua thuyền kayak hôm qua đã bị đình chỉ hoặc hoãn lại, trong khi cuộc thi tiếp sức hỗn hợp ba môn phối hợp nữ đã được đẩy lịch lên sớm hơn, bắt đầu từ ngày 1/12.

Bão Kammuri (tên địa phương là Tison) dự kiến sẽ đổ bộ vào phía Đông Philippines sáng sớm nay gây mưa lớn và gió giật mạnh. Cơ quan dự báo thời tiết nước này cảnh báo sẽ có lở đất do mưa và nước dâng (có thể lên tới 3m) tại các khu vực ven biển phía đông.

Bão Kammuri sau đó sẽ tiến đến gần Manila, nơi có khoảng 13 triệu người sinh sống và một trong ba cụm chính diễn ra SEA Games.

Ban tổ chức không kéo dài thời gian tổ chức SEA Games

Ban tổ chức SEA Games 30 đã hủy hoặc hoãn nhiều kế hoạch thi đấu tuy nhiên sẽ không gia hạn thời gian tổ chức Thế vận hội.

Giám đốc điều hành SEA Games 30 Ramon Suzara cho biết, các kế hoạch dự phòng đã sẵn sàng cho thời tiết xấu, chẳng hạn như dựng lều tại các địa điểm ngoài trời, hủy hoặc hoãn lịch thi đấu nhưng Thế vận hội sẽ vẫn kết thúc vào ngày 11/12 và không được gia hạn. Các môn thể thao trong nhà như bóng rổ và bóng chuyền có thể tiếp tục thi đấu nếu cần nhưng không có khán giả.

Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019

Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019 sẽ kết thúc vào ngày 11/12 (Ảnh: channelnewsasia)

Các nhà tổ chức nhấn mạnh rằng, sự an toàn của người tham gia là ưu tiên hàng đầu nhưng lưu ý rằng “mỗi môn thể thao được giám sát bởi chuyên gia kỹ thuật và bất kỳ sự hủy bỏ hoặc sắp xếp lại nào cũng do quyết định của họ”.

SEA Games được tổ chức ở Clark, Manila và Subic với kỷ lục 56 môn thể thao thi đấu tại hàng chục địa điểm, trong đó, một số điểm thi đấu cách nhau vài giờ chạy ô tô.

Khoảng 8.750 vận động viên và các quan chức tham gia SEA Games 30, cùng với 12.000 tình nguyện viên phục vụ sự kiện.

Các nhà tổ chức hy vọng sẽ có hơn 500 triệu người xem trên truyền hình trong suốt thời gian diễn ra SEA Games.

Bão Kammuri khiến hàng ngàn người phải sơ tán, sân bay đóng cửa

Hàng ngàn người dân đã được sơ tán khỏi nhà ở Philippines khi cơn bão Kammuri tấn công Luzon, hòn đảo lớn nhất và đông dân nhất của đất nước này.

Kammuri quét qua gần thành phố Gubat vào tối thứ Hai theo giờ địa phương và tiếp tục tăng cường. Cơn bão duy trì tốc độ gió tối đa gần 215 km/giờ, theo Trung tâm Cảnh báo Bão.

bão kammuri

Đường đi của bão Kammuri (Ảnh: Theo Straitstimes)

Mắt bão sẽ di chuyển trực tiếp qua thành phố Legazpi trong vài giờ tới, mang theo gió mạnh và lượng mưa lớn, có thể dẫn đến những trận lở bùn kinh hoàng, đồng thời sẽ quét qua khắp miền Trung Philippines và miền nam Luzon trong 24 giờ tới.

Tỉnh Albay, nơi có thành phố Legazpi đã sơ tán 100.000 người trước cơn bão, theo Thông tấn xã Philippines (PNA). Gần 70.000 người đã rời bỏ nhà cửa ở khu vực Bicol, nơi bão dự kiến ​​sẽ tấn công đầu tiên.

Theo CNN Philippines, do ảnh hưởng của bão Kammuri, các trường học trong khu vực phải đóng cửa vào hôm qua 2/11.

Sân bay Manila sẽ đóng cửa từ 11 giờ trưa đến 11 giờ đêm nay 3/12. Hãng hàng không có trụ sở tại Philippines, Pacific Pacific đã hủy một số chuyến bay. Cebu Air và AirAsia Group đã đình chỉ hơn 380 chuyến bay.

Bão Kammuri sắp đi vào Biển Đông, biển động dữ dội - Hồi 01 giờ ngày 3/12, vị trí tâm bão Kammuri ở vào khoảng 13,2 độ Vĩ Bắc; 123,5 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực miền Trung Philippines.

Bão Kammuri giật cấp 17, đang tiến sát đất liền Philippines - Hồi 13 giờ ngày 2/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,0 độ Vĩ Bắc; 125,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Đông miền Trung Philippines.