Những cặp đôi vợ chồng kỳ thủ nổi tiếng

(VOH) - Diễn ra từ ngày 8/3 đến 13/3, giải cờ vua quốc tế HD bank lần 6 năm 2016 quy tụ hơn 180 kỳ thủ từ 16 quốc gia trên thế giới. Qua 5 lần tổ chức, giải ngày càng lớn mạnh về chất lượng và quy mô, được xem là giải đấu thu hút nhất châu Á.

Một trong những nét đặc biệt của HDBank 2016 chính là sự hiện diện của 4 đôi kỳ thủ mà cả chồng lẫn vợ đều là những nhân vật nổi tiếng của làng cờ.

Phạm Lê Thảo Nguyên - Nguyễn Ngọc Trường Sơn

Bộ đôi Trường Sơn – Thảo Nguyên được ví như cặp “tiên đồng ngọc nữ” của làng cờ Việt nói riêng và thể thao VN nói chung. Gần 1 năm trước, bộ đôi Trường Sơn và Thảo Nguyên bước lên xe hoa, với một lễ cưới giản dị mà ấm áp tại Cần Thơ. Ngay trước đó, Sơn quyết định về đầu quân cho thể thao đất Tây Đô, với những đãi ngộ xứng đáng. Không chỉ là  đôi vợ chồng duy nhất cùng giành quyền dự tranh World Cup, hiện tại, Sơn - Nguyên cũng là bộ đôi độc nhất vô nhị đều là đại kiện tướng quốc tế, từng đứng trong top 100 thế giới, đoạt HCV Olympiad, HCV châu Á, HCV SEA Games…

Cùng với Quang Liêm, Trường Sơn và Thảo Nguyên đã giành trọn bộ 3 tấm vé dự World Cup cờ vua 2015

Chính Thảo Nguyên với tình yêu của mình góp phần vực dậy tài năng của Trường Sơn tưởng như đã đi vào lụi tàn. Trường Sơn cho rằng, có lẽ đó là duyên phận do cờ vua mang đến, cứ gắn bó qua những quân cờ rồi yêu nhau lúc nào chẳng hay. Và  đặc biệt hơn, chính sự gắn bó đó đã giúp anh vượt qua những thời điểm khó khăn nhất của sự nghiệp.

Trong khi đó, nghiệp cờ của Thảo Nguyên cũng thăng tiến không ngừng, để giờ đây đã trở thành kỳ nữ số một Việt Nam, thậm chí được đặc cách phong đại kiện tướng quốc tế nữ. Cùng với động lực tinh thần vô giá của tình yêu, còn có một nguyên nhân khác khi Nguyên có được “quân xanh” đẳng cấp cao trui rèn thường xuyên. Ở chiều ngược lại, Trường Sơn lại có vị trợ lý "ba trong một" luôn dốc tâm dốc sức giúp anh vươn lên đỉnh cao nhất trong sự nghiệp.

5 mùa dự giải HDBank, Trường Sơn đã có 4 mùa giải về đích trong năm hạng đầu, trong đó 1 lần giành ngôi Vô địch năm 2014. Thảo Nguyên cũng liên tục góp mặt trong số những kỳ thủ nữ hay nhất qua từng mùa giải. Cô phấn đấu đạt thành tích tốt tại giải năm nay để có được sự chuẩn bị tốt nhất cho World Cup sắp tới. Trong khi đó, Trường Sơn cũng quyết tâm cùng đồng đội giữ chiếc cúp vô địch HDBank ở lại Việt Nam thêm ít nhất một mùa nữa.

Li Ruo-fan - Zhang Zhong

Được phong đại kiện tướng (ĐKT) từ năm 20 tuổi và là ĐKT thứ 8 của làng cờ Trung Quốc, Zhang Zhong nổi tiếng khi 2 lần giành ngôi Á quân trẻ thế giới và ngôi vô địch châu Á, giành quyền tham dự World Cup diễn ra năm 2005. Anh nhập tịch và chuyển sang thi đấu cho đội tuyển Singapore vài năm nay để sum họp gia đình cùng vợ - cũng là một kỳ thủ nổi tiếng của làng cờ Trung Quốc trước đây Li Ruo-fan, hiện là HLV đội tuyển cờ vua Singapore.

Zang Zhong - ky thu TQ nhap tich Singapore

Li Roufan - kỳ thủ Trung Quốc nhập tịch Singapore là đối thủ quen thuộc của các nữ kỳ thủ Việt Nam

Zhang Zhong hai năm liên tiếp về nhì tại giải HDBank các năm 2014, 2015 và không giấu tham vọng đổi màu huy chương tại giải năm nay. Trong khi đó, HLV kiêm kỳ thủ Li Ruo-fan cũng từng giành được chức Vô địch châu Á năm 2001, từng là đối thủ nặng ký của Phạm Lê Thảo Nguyên trong việc chạy đua đến chức vô địch cùng suất tham dự World Cup 2015 tại vòng loại khu vực 3.3. Năm nay, lần đầu tiên cô cùng Zhang Zhong góp mặt tại giải HDBank và cặp “song kiếm hợp bích” này hứa hẹn sẽ cùng dàn kỳ thủ Singapore gây ấn tượng mạnh tại giải.

Nguyễn Thị Thanh An – Tống Thái Hùng

Thanh An là gương mặt quen thuộc ở đội tuyển quốc gia nhiều năm nay, là kỳ thủ nổi tiếng nhiều lần giành quyền tham dự World Cup cờ vua nữ và các giải thưởng quốc tế khác. Còn Thái Hùng là HLV đội tuyển cờ TPHCM. Đó là những nét phác thảo về đôi uyên ương làng cờ TP HCM Nguyễn Thị Thanh An - Tống Thái Hùng. Cô con gái Tống Thái Kỳ Ân cũng được cha mẹ hướng dẫn theo nghiệp cờ, từng đoạt HCĐ quốc gia lứa tuổi U6 năm 2014, HCB quốc gia cờ tiêu chuẩn U7 năm 2015.

Lê Thị Phương Liên – Nguyễn Anh Dũng

Một thời là những tên tuổi hàng đầu của kỳ đài Việt, Đại kiện tướng Nguyễn Anh Dũng và kiện tướng quốc tế Lê Thị Phương Liên sau khi lập gia đình với nhau đã dồn sức phát triển môn cờ tại quê hương Quảng Ninh. Cả hai là khách mời thường xuyên của các giải HDBank những năm gần đây và thành tích đạt được cũng rất đáng kể. Tuy nhiên, “thành tích” và niềm tự hào lớn nhất của đôi vợ chồng hảo thủ này là việc họ làm điểm tựa cho cô con gái Nguyễn Lê Cẩm Hiền vươn vai, chạm tay đến chức vô địch thế giới lứa tuổi U8, tạo thêm một dấu ấn đặc biệt cho cờ vua Việt Nam trong năm 2015.