Olympic Tokyo 2020 có thể sẽ hoãn lại vì dịch Covid-19

(VOH) - Ủy ban Olympic và Paralympic của Mỹ nhấn mạnh việc đi đến quyết định hoãn tổ chức Thế vận hội nùa Hè Tokyo 2020 là phương án tốt nhất trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát.

Vào lúc này đã có thêm những quốc gia tuyên bố không cử VĐV tới Tokyo nếu như Olympic mùa hè lần thứ 32 vẫn diễn ra vào cuối tháng 7 tới như dự kiến. Sức ép từ các thành viên của IOC là 1 áp lực không nhỏ với BTC Tokyo bởi không ai muốn Olympic thiếu đi sự tham dự của bất kỳ đoàn thể thao nào.

Covid-19, virus corona

Thế vận hội Tokyo 2020 có nguy cơ bị hoãn vì dịch COVID-19. (Nguồn: Reuters)

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều nhà quản lý thể thao có uy tín cũng đã đưa ra lời khuyên tới BTC Tokyo 2020 nên hoãn sự kiện này. Những tiếng nói có uy tín này sẽ tác động tới cách hành xử của các VĐV, và cũng là tới quyết định của các quan chức hàng đầu của Olympic Tokyo 2020.

Ngày 23/3, Ủy ban Olympic và Paralympic của Mỹ (USOPC) đã kêu gọi hoãn tổ chức Thế vận hội mùa Hè 2020 ở Tokyo (Nhật Bản), viện dẫn lỗ hổng "to lớn" đối với công tác huấn luyện và quá trình xét duyệt tư cách tham gia do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch USOPC Susanne Lyons nhấn mạnh: "Rõ ràng hơn bao giờ hết việc đi đến quyết định hoãn (Thế vận hội 2020) là phương án triển vọng nhất."

USOPC cũng khuyến nghị Ủy ban Olympic Quốc tế "đưa ra tất cả bước đi cần thiết" để đảm bảo sự kiện này có thể được tổ chức "trong điều kiện an toàn và công bằng cho tất cả vận động viên".

Ông Dick Pound, thành viên IOC dự đoán Olympic Tokyo 2020 sẽ phải hoãn lại tới năm 2021. "Trên cơ sở thông tin mà IOC có được, việc hoãn lại đã được quyết định. Các tính toán về kế hoạch thay thế chưa được xác định, nhưng Thế vận hội mùa Hè sẽ không bắt đầu vào ngày 24/7, tôi biết chắc điều đó", ông Pound phát biểu trên tờ USA Today.

1 vấn đề rõ ràng mà ban tổ chức thế vận hội hè 2020 đang phải đối mặt, đó là căn cứ vào tình hình thực tế, dịch COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát tại Nhật Bản. Bất chấp nỗ lực của chính phủ nước này, hiện tại số ca mắc COVID-19 vẫn tăng lên hàng ngày và không 1 ai dám chắc mùa hè tới, tình hình có thể chuyển biến tích cực hay không. Những yếu tố trên, cùng với quỹ thời gian ngày càng ít đi, khiến BTC Olympic Tokyo 2020 đang phải cân nhắc nghiêm túc việc hoãn giải đấu sang tháng 10 năm nay, hoặc sang năm 2021. Đó là 1 phương án không ai muốn xảy ra, nhưng nên được tính tới vào lúc này.

Covid-19 đã giết chết hơn 16.000 người trên toàn thế giới và đã có hơn 370.000 trường hợp nhiễm virus được xác nhận nên dù IOC khẳng định rằng các “địa điểm có nguy cơ lây nhiễm” có thể sẽ không được sử dụng để tập luyện hay thi đấu nhưng chắc chắn việc tập trung tổ chức hơn 33 môn thể thao Olympic vào lúc này là điều không nên làm.