Tân Tổng thống Liberia George Weah và những siêu phẩm trên sân cỏ

(VOH) – Cựu tiền đạo AC Milan - George Weah từng giành cú đúp danh hiệu Quả Bóng Vàng châu Âu và Cầu thủ hay nhất năm FIFA vào năm 1995, vừa trở thành Tổng thống Liberia.

Tổng thống Liberia George Weah sinh năm 1966 tại quốc gia nghèo khó Liberia ở châu Phi. Ông sớm nổi danh nhờ bóng đá khi có được hai chức vô địch Quốc gia khi mới 20 tuổi.

Gần 22 tuổi ông được HLV Arsene Wenger mang sang châu Âu thi đấu trong màu áo Monaco. Với kỹ thuật cá nhân điêu luyện và nguồn thể lực dồi dào, George Weah nhanh chống trở thành trụ cột của Monaco khi cùng đội bóng này đoạt Cup quốc gia Pháp và Cup C2 châu Âu năm 1992.

George Weah giành cú đúp danh hiệu Quả Bóng Vàng châu Âu và Cầu thủ hay nhất năm FIFA 1995.

Với thành tích này, ông được đội bóng thủ đô nước Pháp - Paris Saint Germaint (PSG) mời sang thi đấu. Tại đây, ông giúp PSG giành ba chiếc Cup quốc nội và vào đến bán kết Cup C2 lẫn Cup C3 (hai sân chơi là tiền thân của Europa League hiện tại). Mùa bóng 1994-1995, ông còn giành danh hiệu Vua phá lưới Champions League.

George Weah trong những năm vàng son cùng PSG.

Mùa hè 1995, George Weah rời PSG (khi rời PSG, ông đã ghi đến 16 bàn sau 25 trận tại châu Âu. Đó là một thành tích phi thường lúc ấy) đến với AC Milan hùng mạnh vào thời điểm này. Ngay mùa giải đầu tiên, ông đã cùng các đồng đội vô địch Serie A.

Chiến tích ấn tượng tại PSG và AC Milan trong năm 1995 đã giúp George Weah giành cú đúp danh hiệu Quả Bóng Vàng châu Âu và Cầu thủ hay nhất năm FIFA trong năm này. Cho đến nay, ông vẫn là cầu thủ châu Phi duy nhất dành danh hiệu Quả bóng vàng.

Top 10 bàn thắng đẹp trong màu áo AC Milan.

Năm 1996, ông ghi bàn thắng đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của mình. Trong trận đấu với Hellas Verona, Weah nhận bóng từ vòng cấm địa (gần sát vạch 5m50) và chạy một mạch từ sân nhà vượt qua nhiều cầu thủ đối phương và ghi bàn. Đây là một bàn thắng cho thấy kỹ thuật đỉnh cao và sức mạnh tuyệt vời của cầu thủ người Liberia.

Siêu phẩm độc diễn ghi bàn vào lưới Hellas Verona năm 1996 của Weah.

Tổng cộng George Weah ghi được 46 bàn cho Milan và giành được hai scudetto tại đây. Sau đó, ở tuổi 34, ông chuyển sang chơi cho Chelsea, Man City, Marseille và giải nghệ ở CLB Al-Jazira của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Ông giả từ sự nghiệp năm 37 tuổi, trải qua gần 20 năm thi đấu đỉnh cao. Đây là con số rất lớn đối với một tiền đạo.

Weah vì thế là một biểu tượng, sau khi ba lần được bình chọn là Cầu thủ hay nhất châu Phi, một lần được vinh danh Quả Bóng Vàng. Năm 1999, ông được bầu chọn là Cầu thủ châu Phi hay nhất mọi thời đại. Châu Phi từng sản sinh ra những siêu sao thực thụ như Didier Drogba, Samuel Eto’o, Yaya Toure, Jay Jay Okocha, Roger Milla, Abedi Pele…, nhưng chỉ Weah vươn lên tầm biểu tượng.

Những bàn thắng đáng nhớ trong sự nghiệp cầu thủ của George Weah.

Tiếc nuối lớn nhất trong sự nghiệp của George Weah là ông không thể cùng đội tuyển Liberia tham dự World Cup. Các đồng đội của ông tại đội tuyển quốc gia quá yếu và ông cũng bất lực trong việc tìm tấm vé dự ngày hội bóng đá Thế giới.

Sau khi giải nghệ, ông giành thời gian tham gia các hoạt động từ thiện giúp trẻ em, làm đại sứ thiện chí của Unicef và còn tham gia tranh cử Tổng thống Liberia. Dù không giúp Liberia dự World Cup nhưng ông vẫn là người hùng của dân tộc kể cả về tài năng và những đóng góp xã hội của mình.