Tập luyện để nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng trong mùa dịch COVID-19

(VOH) - Dịch COVID-19 gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động thể thao trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Thể thao TPHCM cũng không ngoại lệ.

Việc tập luyện của vận động viên thành tích cao, cũng như thể thao quần chúng có nhiều khó khăn nhất định. Tuy nhiên, việc duy trì tập luyện nâng cao sức khỏe là hết sức cần thiết, đóng vai trò tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại sự lây nhiễm dịch bệnh.

chơi thể thao

Không chỉ các vận động viên, mỗi người đều cần tập luyện để nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng trong mùa dịch COVID-19 (Ảnh: LH)

Phóng viên VOH có cuộc phỏng vấn ông Mai Bá Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM xung quanh các nội dung này.

* VOH: Ông cho biết các kế hoạch, hoạt động của ngành thể thao thành phố đã và đang chịu ảnh hưởng như thế nào từ dịch COVID-19?

- Ông Mai Bá Hùng: Các hoạt động, sự kiện và các giải đấu trong tháng 2 và tháng 3 đa số dời, hoãn. Một số giải đấu sau tháng 3 cũng chưa hình thành rõ nét. Về vấn đề tập luyện thì người dân có e ngại, các địa điểm tập cũng bị ảnh hưởng lớn.

Chúng ta vẫn phải duy trì tập luyện vì không chỉ rèn luyện thân thể, không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn tăng cường sức đề kháng. Phòng dịch COVID-19 mà không tập luyện, không rèn sức khỏe thì còn có những bệnh khác nữa.

Tôi nghĩ mỗi người vẫn phải duy trì tập luyện. Tất nhiên quá trình tập phải áp dụng các biện pháp phòng tránh một cách tốt nhất.

* VOH: Chúng ta đã áp dụng các biện pháp phòng dịch ra sao đối với vận động viên lớn, huấn luyện viên, chuyên gia?

- Ông Mai Bá Hùng: Vận động viên tập trung tập luyện sẽ chia ra nhiều nhóm nhỏ. Quá trình vào tập sẽ áp dụng các biện pháp phòng tránh như rửa tay, giữ gìn vệ sinh, lau chùi khử khuẩn nơi tập.

Những người đến tập là những người được kiểm soát. Các em có giao tiếp ở các nơi phải có báo cáo thường xuyên. Nói chung các biện pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành phố được áp dụng rất nghiêm túc. Việc rèn luyện của các em để nâng cao thành tích, nâng cao thể lực vẫn được duy trì theo các giáo án chuyên môn.

* VOH: Việc lùi hay thay đổi địa điểm thi đấu các giải đấu trong nước và quốc tế ít nhiều tạo ra những khó khăn, về kinh phí, thời gian và nhiều vấn đề liên quan khác?

- Ông Mai Bá Hùng: Đây là việc bất khả kháng. Trước tiên chúng tôi là vận động tinh thần tất cả huấn luyện viên, vận động viên khắc phục khó khăn. Những gì Nhà nước, ngân sách hỗ trợ được, hoặc các đơn vị, câu lạc bộ hỗ trợ được sẽ hỗ trợ tối đa. Nhiệm vụ của huấn luyện viên, vận động viên là tiếp tục luyện tập, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu chuyên môn, chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới.

* Chúng ta theo dõi và dự trù những kịch bản ứng phó như thế nào để có thể đảm bảo các kế hoạch, hoạt động chung của các hoạt động thể dục thể thao?

- Ông Mai Bá Hùng: Tất cả đều phải theo dõi diễn biến của dịch bệnh. Đối với phong trào thể thao quần chúng, chúng ta có những hệ thống thi đua, có hệ thống tổ chức giải, có những chỉ tiêu được đề ra thì sẽ xem xét tình hình thực tế, đến khoảng tháng 6 sẽ họp bàn điều chỉnh.

Đối với những giải đấu chuẩn bị giải đấu quốc gia, sẽ cập nhật tình hình từ Tổng cục Thể dục Thể thao, có khả năng một số giải phải hủy bỏ nhưng đa số là dời.

Chúng tôi tính toán, các giải đấu sẽ dời tập trung vào cuối quý II, đầu quý III rất nhiều. Đó là dự báo, sẽ tạo điều kiện để vận động viên duy trì. Đây cũng là dịp để chúng ta rà soát tất cả các vấn đề về kế hoạch, chính sách, giáo án tập luyện, cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ… hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để tiếp tục đầu tư về trang thiết bị, cơ sở vật chất, chế độ chính sách của các huấn luyện viên, vận động viên.

Olympic dời, thì cũng còn những Đại hội khác, những giải đấu khác diễn ra. Qua năm 2021, chuẩn bị cho SEAGames, nên chúng ta vẫn phải tiếp tục đầu tư cho các vận động viên thành tích cao. Vấn đề là lộ trình chúng ta phải điều chỉnh cho phù hợp.

* VOH: Theo ông, người dân cần chú ý điều gì trong bối cảnh này, để có duy trì luyện tập tăng cường sức khỏe?

- Ông Mai Bá Hùng: Tháng 3 được coi như là tháng dành cho thể thao, các hoạt động dịp Ngày thể thao Việt Nam 27/3. Tiếc là đang rơi vào đại dịch COVID-19. Sở có rất nhiều văn bản chỉ đạo cho các đơn vị sự nghiệp cũng như các Trung tâm thể thao, kể cả các nơi ngoài công lập - kêu gọi mọi người rèn luyện để nâng cao sức khỏe, nâng sức đề kháng chống lại dịch bệnh.

Tập trung cho công tác tuyên truyền, vừa trực quan, thông qua các cơ quan truyền thông, để kêu gọi mọi người rèn luyện thân thể, vừa sẽ dùng những bài tập chuyển trên hệ thống truyền thông, qua hình ảnh, qua TV, qua các kênh Youtube, để kêu gọi mọi người tập luyện. Hiện nay, chúng tôi áp dụng nhiều biện pháp để tuyên truyền và kêu gọi mọi người vẫn phải tập luyện, vừa có sức đề kháng phòng dịch bệnh, ngoài ra còn phòng ngừa các bệnh tật khác, nếu không tập luyện sẽ ảnh hưởng.

VOH: Cảm ơn ông!

HLV Arteta trải lòng sau khi thoát lưỡi hái của Covid-19 - HLV Arteta đã bình phục hoàn toàn sau khi nhiễm virus corona và ông đã lên tiếng chia sẻ chi tiết về những ảnh hưởng của nó trong thời gian qua.

Pedro khẳng định tham vọng ở lại Chelsea - Pedro đã lên tiếng cải chính thông tin về tương lai của mình sau khi một bài phỏng vấn của anh ở Tây Ban Nha bị dịch sai.