Trao quyền đăng cai FIFA Club World Cup 2021 cho Nhật Bản

(VOH) - Nhật Bản sẽ trở thành nước chủ nhà của FIFA Club World Cup 2021, một giải đấu hàng đầu cấp Câu lạc bộ do FIFA điều hành.

Theo thông báo của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), giải Vô địch thế giới các câu lạc bộ năm 2021 (2021 FIFA Club World Cup) sẽ được tổ chức tại Nhật Bản. Giải đấu này vẫn sẽ tiến hành theo thể thức cũ.

Như vậy, sau 5 năm, Nhật Bản sẽ lại là quốc gia đăng cai FIFA Club World Cup.

Dự kiến, giải đấu FIFA Club World Cup 2021 sẽ diễn vào tháng 12/2021.

Trao quyền đăng cai FIFA Club World Cup 2021 cho Nhật Bản
FIFA Club World Cup vẫn chưa thể thay đổi thể thức trong năm 2021. Ảnh: AFP

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết, tổ chức này đã cân nhắc kỹ các địa điểm thay thế cho Trung Quốc và Nhật Bản đáp ứng hoàn hảo các tiêu chí.

Tại cuộc họp trực tuyến ngày 4/12 tại Zurich (Thụy Sĩ), FIFA đã thông báo thông tin trên và cho biết sẽ giữ nguyên thể thức thi đấu, theo đó vẫn sẽ có 7 Câu lạc bộ tham gia, trong đó có 6 đội bóng vô địch các châu lục và 1 câu lạc bộ của nước chủ nhà.

"Sau việc hoãn tổ chức giải FIFA Club World Cup thể thức mới, ban đầu được dự kiến diễn ra năm 2021 ở thời điểm trước đây được dành cho FIFA Confederations Cup, Hội đồng quyết định Club World Cup, với thể thức hiện tại gồm 7 đội bóng, sẽ tổ chức vào cuối năm 2021 và quyền đăng cai giải đấu thuộc về Nhật Bản", FIFA thông báo.

Ban đầu, FIFA dự định mở rộng quy mô giải đấu vào năm 2021, với sự góp mặt của 24 Câu lạc bộ và diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 6-7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên giải đấu đã không thể được diễn ra và FIFA quyết định đưa giải đấu tới Nhật Bản và giữ nguyên thể thức.

Trước đó, Nhật Bản từng có 8 lần tổ chức Club World Cup, lần gần nhất là năm 2016.

Theo Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, tổ chức này đã cân nhắc rất kỹ các địa điểm thay thế cho Trung Quốc và Nhật Bản đáp ứng hoàn hảo các tiêu chí đưa ra. Quốc gia này có đủ nhân sự, các sân vận động hiện đại và cơ sở vật chất để các đội bóng đến đây thi đấu.

Năm 2019, FIFA cho biết, Confederations Cup sẽ bị hủy bỏ để thay thế bằng Club World Cup với số lượng mở rộng.

Tháng 3 vừa qua, COVID-19 đã buộc các Liên đoàn bóng đá ở Châu Âu và Nam Mỹ phải hoãn VCK EURO 2020, Copa America. Hai giải đấu sẽ được tổ chức vào tháng 6 và tháng 7/2021.

Cũng trong năm 2021, giới hâm mộ sẽ chứng kiến đến 2 giải đấu Club World Cup - điều hiếm khi xảy ra đối với FIFA. Lý do là vì Qatar sẽ tổ chức giải đấu năm 2020 vào tháng 2./2021 và đến tháng 12 là giải đấu tại Nhật Bản.