Trọng Đại gây nên những tranh luận sau trận chung kết Cúp Quốc gia 2020

Việc Nguyễn Trọng Đại rời sân khiến CLB Viettel sau đó phải nhận 2 bàn thua dẫn tới thất bại trong trận chung kết Cúp Quốc gia 2020.

Trong trận chung kết Cúp Quốc gia 2020, Nguyễn Trọng Đại đã để lại dấu ấn đậm nét trong lối chơi phòng ngự phản công của CLB Viettel với sự xông xáo, cũng như sẵn sàng "đá rắn" khi cần thiết. Việc cầu thủ này phải rời sân ở phút 80 được đánh giá là một trong những nguyên nhân khiến Viettel phải nhận 2 bàn thua sau đó.

Trong trận chung kết Cúp Quốc gia 2020, Trọng Đại chơi ở vai trò "mỏ neo" trong hàng tiền vệ Viettel với nhiệm vụ chính là thu hồi bóng. Cầu thủ sinh năm 1997 có hành động không đẹp khi sút bóng thẳng vào người Văn Quyết khi thủ quân của Hà Nội FC đã ngã.
Trọng tài chính phải nhắc nhở cầu thủ sinh năm 1997 kiềm chế hơn, trong khi Trọng Đại phân trần về việc không cố tình sút bóng vào người Văn Quyết.
Sau đó, Trọng Đại vẫn thi đấu rất quyết liệt nhằm hạn chế khả năng hoạt động của các cầu thủ chơi giàu kỹ thuật bên phía Hà Nội FC.
Sự năng nổ của Trọng Đại góp công lớn giúp hệ thống phòng ngự của Viettel đứng vững trong phần lớn thời gian của trận đấu.
Trọng Đại cũng không ngần ngại va chạm với những ngoại binh có thể hình to cao như Omar hay Moses Oloya.
Tuy nhiên, Trọng Đại lại thi đấu khá thiếu kiềm chế. Sau tình huống phạm lỗi với Thành Lương, cầu thủ mang áo số 77 có cú đá bóng mạnh về phía khán đài của các CĐV Hà Nội.
Tình huống này khiến Trọng Đại phải nhận thẻ vàng, cũng như nhận nhiều lời chỉ trích về hành động không đẹp trong trận chung kết.
Sau khi nhận thẻ vàng, Trọng Đại cũng bị đau và lập tức được thay ra nghỉ.
Sau khi Trọng Đại rời sân, Viettel liên tiếp nhận hai bàn thua, những người lập công đều là các tiền vệ (Thái Quý và Quang Hải). Một số ý kiến cho rằng khi Viettel thiếu sự xông xáo của Trọng Đại, các cầu thủ Hà Nội dễ dàng triển khai những bài tấn công hơn.
Từng là thủ quân U19 Việt Nam dự VCK U19 châu Á 2016 nhưng chấn thương, cũng như việc thiếu tập trung cho bóng đá là một phần nguyên nhân khiến Trọng Đại chưa thể vươn tầm giống một số cầu thủ cùng lứa dự U20 World Cup 2017 như Quang Hải, Tiến Linh, Đình Trọng, Hoàng Đức,...