UEFA công bố cách tính suất dự Champions League 2020/21

LĐBĐ châu Âu UEFA vừa công bố cách tính suất dự Champions League cho mùa giải tiếp theo nếu các giải đấu không thể tiếp diễn cho dịch Covid-19.

Đại dịch Covid-19 hoành hành tại châu Âu đang khiến nhiều giải VĐQG ở châu lục này đối mặt nguy cơ phải kết thúc sớm do không thể tiếp tục thi đấu trong tình trạng hiện tại. 

UEFA sẽ căn cứ vào kết quả và tình hình thực tế của các đội tại giải VĐQG để lựa chọn suất tham dự Champions League

UEFA sẽ căn cứ vào kết quả của các đội tại giải VĐQG để lựa chọn suất tham dự Champions League

Trước bối cảnh này, UEFA vừa công bố cách tính suất dự Champions League cho mùa giải tiếp theo nếu các giải đấu không thể tiếp diễn. Theo đó, thay vì sử dụng BXH UEFA như đồn đoán, LĐBĐ châu Âu sẽ xác định các đội bóng tham dự cúp châu Âu mùa giải 2020/21 dựa vào thành tích mà các CLB đang có được lúc này.

Với cách tính này, ví dụ ở Premier League, 4 đội bóng giành quyền dự Champions League sẽ là Liverpool, Man City, Leicester và Chelsea. Trong trường hợp Man City không thể kháng án thành công, suất của họ sẽ thuộc đội đứng thứ năm, lúc này đang là MU.

Mặc dù đã có phương án nhưng UEFA vẫn mong muốn các giải đấu hàng đầu châu Âu tìm ra giải pháp để hoàn tất mùa giải này thay vì kết thúc sớm. Nếu giải đấu không thể hoàn thành do vấn đề lịch thi đấu, UEFA khuyến khích các Liên đoàn tiếp tục tổ chức giải đấu theo một định dạng khác để vẫn có thể tìm ra những đội đủ điều kiện tham dự.

Trước đó, đã xuất hiện những thông tin cho rằng UEFA sẽ sử dụng BXH UEFA để xác định suất dự cúp châu Âu mùa tới cho các giải VĐQG không thể hoàn tất. Điều này nhanh chóng gây ra nhiều tranh cãi bởi nó sẽ "phủi bỏ" mọi công sức của nhiều đội bóng. 

Chẳng hạn, nếu Premier League buộc phải kết thúc sớm, 4 suất dự Champions League mùa tới sẽ thuộc về Man City, Liverpool, Man Utd và Arsenal. Trong khi hai CLB là Leicester và Chelsea (đang nằm trong top 4) sẽ không có suất. 

Cho đến lúc này, phương án giải quyết phần còn lại của hai đấu trường Champions League và Europa League mùa 2019/2020 (đang diễn ra) vẫn tiếp tục được UEFA nghiên cứu.