VAR sẵn sàng cho vòng knock-out Cup C1 Champions League 2018-2019

(VOH) - Sau quyết định của UEFA vào tháng 12/2018, công nghệ VAR sẵn sàng "nhập cuộc" kể từ vòng knock-out Cup C1 Champions League 2018-2019.

Sau khi thử nghiệm thành công và đồng thời tiến hành đào tạo các trọng tài trong một vài tháng qua, VAR (Video Assistant Referees) - công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video sẽ được đưa vào sử dụng kể từ vòng knock-out Cup C1 Champions League 2019.

Trước đó, VAR được sử dụng ở nhiều giải đấu với các cấp độ khác nhau tại nhiều quốc gia và ở các giải đấu quốc tế. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên VAR xuất hiện ở Champions League.

Vòng sẵn sàng cho vòng knock-out Cup C1 Champions League 2018-2019

Cách VAR vận hành như sau:

- Một tổ VAR bao gồm 4 thành viên: 2 người điều hành video, 1 trợ lý video và 1 trợ lý trọng tài. Đội này sẽ liên tục kiểm tra các lỗi rõ ràng liên quan đến các tình huống ảnh hưởng tới kết quả trận đấu như như bàn thắng, phạm lỗi trong vòng cấm, thẻ đỏ và những lỗi thổi phạt sai.

- Nhóm điều hành VAR sẽ kiểm tra tất cả các tình huống có thể thay đổi trận đấu nhưng sẽ chỉ can thiệp vào những sai lầm rõ ràng. Trọng tài vẫn được quyền cho cuộc đấu tiếp diễn trong khi tổ VAR đang xem xét tình huống trước đó.

- Đối với các quyết định mang tính chính xác như là việt vị hoặc phạm lỗi trong hay ngoài vòng cấm, trọng tài chính sẽ được thông báo ngay lập tức. Đương nhiên, dù tình huống như thế nào, có phải xem lại băng hình hay không thì trọng tài chính vẫn là người quyết định cuối cùng.

- Do VAR được sử dụng nên trọng tài không cần thêm các trợ lý đứng ở cầu môn 2 bên như trước đây. Như vậy, số lượng trọng tài sẽ lại là 3 người (1 trọng tài chính và 2 trọng tài biên).

Ngoài ra, Ủy ban điều hành UEFA cũng quyết định VAR được áp dụng ở Europa League nhưng chỉ trong trận chung kết. Bên cạnh đó còn có chung kết Nations League 2019 và VCK U21 châu Âu 2019. Chưa hết, UEFA còn tính mở rộng việc sử dụng VAR cho VCK EURO 2020, vòng bảng Europa League 2020-2021 và chung kết Nations League 2021.

Như vậy, 2 trận đấu đầu tiên tại Champions League được áp dụng công nghệ VAR sẽ là cuộc đối đầu giữa Man Utd vs PSG và AS Roma vs Porto diễn ra vào lúc 03 giờ 00 ngày 13/2/2019.