VĐV Nguyễn Tiến Hùng dự giải Boston Marathon danh giá ngay tại Việt Nam

(VOH) – Nguyễn Tiến Hùng là vận động viên Việt Nam đầu tiên sử dụng thành tích của một giải chạy trong nước - Longbien Marathon - để đăng ký tham dự một giải đấu quốc tế.

Sáng 13/9, vận động viên Nguyễn Tiến Hùng cùng các tình nguyện viên, ban tổ chức của giải Longbien Marathon đã tổ chức chạy Boston Marathon trên chính cung đường của giải đấu Longbien Marathon tại quận Long Biên.

Boston Marathon (Mỹ) là giải chạy danh giá hàng đầu thế giới. Năm 2020, do dịch bệnh Covid-19, giải Boston Marathon lần đầu tiên bị huỷ, sau 124 năm tổ chức. Giải chạy này chuyển sang hình thức chạy ảo từ 7 đến 14/9/2020.

Nguyễn Tiến Hùng hoàn thành đường chạy Boston Marathon trực tuyến ngay tại Việt Nam. Ảnh: BTC

Nguyễn Tiến Hùng là vận động viên Việt Nam đầu tiên sử dụng thành tích của một giải chạy trong nước - Longbien Marathon - để đăng ký tham dự Boston và được ban tổ chức Boston Marathon phê duyệt. Kết quả 2 giờ 43 phút 06 giây khi về nhất tại Longbien Marathon 2018 giúp Nguyễn Tiến Hùng có suất dự giải marathon lâu đời và danh giá nhất hành tinh. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, ban đầu giải phải dời thời điểm tổ chức từ 20/4 sang 14/9, sau đó Ban tổ chức quyết định huỷ sự kiện và chuyển sang chạy online.

Nguyễn Tiến Hùng đã kịp thời đăng ký và là một trong những người đầu tiên thành công. Anh được ban tổ chức gửi bộ race-kit (Bộ vật dụng dùng trong giải đấu) về Việt Nam trong đó có BIB (số đeo trước ngực) chạy ảo. Thay vì sang Mỹ thì Nguyễn Tiến Hùng được trao cơ hội thi đấu ngay tại quê hương mình. Lần đầu tiên trong lịch sử Boston Marathon, bộ race-kit được gửi đi khắp thế giới và dành cho những vận động viên đạt chuẩn, được ban tổ chức công nhận.

Ở cuộc chạy sáng 13/9, vì không thể khoá đường toàn bộ, ban tổ chức sử dụng phương án khoá đường di động. Các lớp bảo vệ con đường Tiến Hùng chạy được chia làm ba lớp: Lớp ngoài cùng là ô tô bao bọc toàn đoàn đi phía cuối. Lớp tiếp theo là các xe máy hỗ trợ bọc vòng trong và cuối cùng là đoàn xe đạp vừa tiếp nước vừa đảm bảo an toàn đường đua. Ở mỗi trạm giao cắt, đoàn xe máy sẽ có nhiệm vụ toả ra giữ chốt, sau đó lại quay về vị trí. Nhờ vậy, Nguyễn Tiến Hùng không bị cản đường chạy và hoàn thành cự ly Full Marathon của giải Boston Marathon với thành tích 3 giờ 02 phút 05 giây.

Sau khi hoàn thành, vận động viên Việt Nam nhận thư chúc mừng từ ban tổ chức Boston Marathon và giấy chứng nhận hoàn thành.

Việc VĐV đăng ký tham gia Boston Marathon thông qua quá trình sàng lọc theo thành tích đầu vào vốn rất khó. Ban tổ chức giải chạy này sẽ nhận VĐV ghi danh theo thành tích từ trên xuống dưới, ưu tiên những người có thành tích cao. Theo thống kê trên trang web chính thức Boston Marathon, từ nhiều năm nay, số runner bị loại ngày càng nhiều, bởi lượng runner đăng ký tăng cao, trong khi đường đua có hạn.

Đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe, giải đấu Longbien Marathon được Boston công nhận có tiêu chuẩn quốc tế và được chấp nhận kết quả thi đấu khi đưa vào xét duyệt. Các chân chạy Việt Nam có thể tiết kiệm chi phí khi đặt mục tiêu dự thi Boston. Trước đây, rất nhiều runner trong nước phải ra nước ngoài chạy các giải được Liên đoàn điền kinh quốc tế công nhận để lấy kết quả đăng ký Boston.

Việc Nguyễn Tiến Hùng được công nhận thành tích và thi đấu Boston được xem là bước khích lệ lớn với các vận động viên chạy bộ Việt Nam, ghi nhận phong trào chạy bộ Việt Nam dần được bước vào sân chơi thế giới.

Terry Fox - Vận động viên, nhà hoạt động nhân đạo được Google Doodle tôn vinh - Hôm nay, 13/9, Google Doodle tôn vinh Terry Fox - vận động viên, nhà hoạt động nhân đạo người Canada.