VOH sẵn sàng cho cuộc đua xe đạp hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới

(VOH) - Ngày 8/6 tới đây, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Đài TNND TPHCM lần đầu tiên tổ chức cuộc đua xe đạp phong trào với chủ đề: “Bảo vệ môi trường”.

Cuộc đua nhằm tạo sự lan tỏa trong xã hội cùng chung tay bảo vệ môi trường. Cuộc đua được Ban tổ chức cơ cấu ở hai độ tuổi từ 16 - 44 tuổi và từ 45 - 60 tuổi. Bên cạnh các tay đua phong trào, ban tổ chức hoan nghênh các vận động viên xe đạp từng thi đấu chuyên nghiệp đã nghỉ thi đấu đăng ký tham gia. Qua đó, người hâm mộ sẽ được thấy một số tay đua nổi tiếng trước đây trở lại đường đua như Mai Công Hiếu, Nguyễn Nam Cực, Huỳnh Mai Duy, …tranh tài cùng các tay đua phong trào với niềm đam mê bộ môn xe đạp.

Cuộc đua xe đạp phong trào với chủ đề: “Bảo vệ môi trường” là sân chơi hữu ích cho những người đam mê xe đạp, nhất là xe đạp phong trào. Giải đấu sẽ giúp kích thích tinh thần tập luyện cũng như rèn luyện sức khoẻ, ngoài ra còn tạo sự lan tỏa trong xã hội cùng chung tay bảo vệ môi trường. 

Hiện nay mọi công tác chuẩn bị cho cuộc đua đã sẵn sàng, lực lượng trọng tài và mô tô bảo vệ lộ trình được huy động đảm bảo cuộc đua được tổ chức thành công tốt đẹp.

VOH đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng Trọng tài xe đạp Quốc gia, chung quanh cuộc đua này.

Nguyễn Quốc Tiến

Ông Nguyễn Quốc Tiến (phải) - Phó Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Quốc gia, trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi nghĩa lần thứ 21 - 2018

*VOH:Thưa ông Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM đã tổ chức nhiều giải đua chuyên nghiệp qua 21 lần của cuộc đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa (NKKN), năm nay VOH lần đầu tiên tổ chức cuộc đua xe đạp phong trào, ông đánh giá như thế nào về cuộc đua này?

Ông Nguyễn Quốc Tiến: Tôi đã gắn bó với giải xe đạp NKKN rất nhiều năm, do đó khi nhận được sự dề nghị của Đài để phối hợp tổ chức giải đua phong trào, với công tác chuẩn bị từ khâu lộ trình và từ khâu tổ chức trong một tháng vừa qua thì tôi cảm nhận đã hoàn chỉnh tất cả. Về công tác đăng ký của các đội thì tôi thấy có rất nhiều thành viên của các đội của giới xe đạp phong trào, trong đó có rất nhiều những tay đua tên tuổi đã chú ý được tư vấn và đăng ký tham gia. Với  kỷ niệm ngày Môi trường thế giới - 5/6 và được tổ chức vào ngày 8/6  đúng vào ngày nghỉ cuối tuần nên thuận tiện cho các thành viên đua. Trong công tác tổ chức tôi cảm thấy lộ trình đua chỉ  60 km là rất phù hợp cho các thành viên tham gia giải đua này. Với công tác tổ chức như vậy tôi nghĩ cuộc đua phong trào này sẽ thành công tốt đẹp.

*VOH: Ông có đề cập cuộc đua xe lần này đã đón nhận rất nhiều sự ủng hộ của anh em trong giới  phong trào, trong đó có những tay đua tên tuổi một thời của làng đua xe đạp Việt Nam, vậy đó là những tay đua nào?

Ông Nguyễn Quốc Tiến: Theo sự tìm hiểu của tôi trong những ngày vừa qua thì tôi thấy có các tay đua như Mai Công Hiếu, Nguyễn Nam Cực và Huỳnh Mai Duy và một số thành viên của đội Hóc Môn, là nơi sản sinh ra các vận động viên xe đạp tên tuổi của xe đạp TP.HCM. Tôi cũng đã tìm hiểu thì đây là những thành viên nổi trội của các giải phong trào toàn quốc hiện này và hầu như các giải họ điều có tham gia.

*VOH: Về cơ cấu giải thưởng cuộc đua, ông có đánh giá như thế nào?

Ông Nguyễn Quốc Tiến: Với cơ cấu giải thưởng của chúng ta so với cơ cấu của các giải đua xe đạp phong trào khác thì đây là giải thưởng khá hấp dẫn dành cho các vận động viên, bời vì khi vừa đưa ra các điều lệ hay dự thảo lên trang mạng xã hội thì mọi người rất hoan nghênh cơ cấu giải thưởng của chúng ta, và cho là một giải thưởng rất hấp dẫn để mọi người cùng tham gia.

*VOH: Khi khởi xướng Cuộc đua xe đạp phong trào với chủ đề: “ Bảo vệ môi trường”, người hâm mộ cũng như anh em tham gia xe đạp phong trào có ý kiến nên đưa vào 3 nội dung thi đấu thay vì 2 nội dung như hiện nay, từ 16 - 44 tuổi và từ 45- 60 tuổi, riêng ông có ý kiến gì ?

Ông Nguyễn Quốc Tiến: Trên thực tế, chúng ta để các nội dung tham gia cùng một cự ly trong một chặng đua. Như vậy sẽ rất vất vả và nó tạo ra sự không đồng đều trên cự ly cung đường đó, nếu như chúng ta trãi dài thêm nội dung thì buộc thời gian của chúng ta sẽ phải kéo dài ra thêm. Do đó, theo quy luật của thi đấu, không cho phép chúng ta tổ chức nhiều nội dung như vậy và hiện nay với các giải xe đạp phong trào lớn hay nhỏ thì họ cũng chỉ tập trung thi đấu trong 1 buổi và với 2 nội dung thi đấu và cùng 1 cự ly như vậy thôi.

*VOH: Thưa ông, với chặng đua duy nhất từ Bình Chánh  về huyện Thủ Thừa - tỉnh Long An ngày 8/6 tới, công tác bảo vệ lộ trình cũng như sự chuẩn bị cho chặng đua này, Ban trọng tài đã có như bố trí ra sao?

Ông Nguyễn Quốc Tiến: Tôi rất vui khi lại một lần nữa được đồng hành trên đường đua, và giống như giải đua chuyên nghiệp NKKN chúng tôi lai được đồng hành cùng với Hội mô tô Sở Văn hóa Thể thao TPHCM để tham gia điều hành giải này. Và với chúng tôi lực lượng trọng tài thành phố và hầu hết là trọng tài  quốc gia, do đó theo tôi nghĩ với sự chuẩn bị như vậy là khá tốt. Với lực lượng 18 trọng tài quốc gia tham gia trong giải này và toàn bộ là trọng tài TP.HCM còn về khâu công tác tổ chức giống như một giải đua chuyên nghiệp như giải VOH chúng ta tổ chức trong tháng 12/2018 vừa qua.

*VOH: Với thông điệp hết sức ý nghĩa của cuộc đua có chủ đề là bảo vệ môi trường, ông kỳ vọng gì về cuộc đua sắp diễn ra dành cho các tay đua phong trào?

Ông Nguyễn Quốc Tiến: Như tôi đã nói với cơ cấu giải thưởng khá hấp dẫn và khâu chuẩn bị rất kỹ lưỡng, có thể nói, VOH chúng ta năm nay lần đầu tiên tổ chức một giải đua phong trào và với việc chuẩn bị như vậy thì vào ngày 8/6 tới đây sẽ được rất nhiều người hâm mộ bộ môn xe đạp tham gia theo dõi, các vận động viên tham gia điều là những vận động viên tên tuổi một thời của xe đạp Việt Nam, đó cũng chính là việc giúp Ban tổ chức tổ chức thành công giải đua mang tính phong trào.

*VOH: Xin cám ơn ông.