2016: TPHCM phấn đấu tăng trưởng tín dụng đạt từ 16- 18%

(VOH) - Ngày 15/1, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2016 trên địa bàn thành phố.

Năm 2015 là năm kết thúc các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố giai đoạn 2010-2015, với nhiều kết quả đạt được quan trọng và có ý nghĩa lớn trong việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của giai đoạn này.

Quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu đạt kết quả quan trọng, không chỉ đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch mà còn tạo cơ sở, nền tảng để hệ thống ngân hàng nói chung và trên địa bàn thành phố nói riêng tăng trưởng và phát triển bền vững trong giai đoạn 2016- 2020.

Trong giai đoạn 2011- 2015, trên địa bàn thành phố giảm 5 tổ chức tín dụng thông qua việc hợp nhất, sáp nhập.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Phước Thanh, đánh giá: "Để đạt được những thành quả đó là nhờ sự đóng góp của toàn ngành, sự hỗ trợ của xã hội. Những thành quả tốt của thành phố như: tăng trưởng GDP đạt gần 10% trong đó có sự đóng góp của ngành ngân hàng trên địa bàn thành phố, chúng ta đã hướng đồng vốn tín dụng đi vào đúng mục tiêu, mục đích".

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Phước Thanh - Ảnh: CafeF.

Năm 2016, dự báo năm bắt đầu của giai đoạn phát triển mới, với nhiều thuận lợi, cơ hội hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng không ít thách thức. Ông Tô Duy Lâm, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: "Khi trở thành thành viên cộng đồng kinh tế ASEAN và TPP, hệ thống ngân hàng chịu những tác động không nhỏ. Thế nên, các tổ chức tín dụng cần xây dựng và thực hiện chiến lược cạnh tranh cụ thể trên cơ sở kế hoạch về cải thiện môi trường và nâng cao năng lực cạnh tranh của Chính phủ, của Ngân hàng Trung ương theo Nghị quyết 19. Trong đó, tập trung về chất lượng dịch vụ, chất lượng nguồn nhân lực và tiếp tục đổi mới mô hình giao dịch gắn liền ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại, đảm bảo vừa mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng vừa mở rộng và tăng trưởng hiệu quả".

Trong năm 2016, dự kiến tăng trưởng tín dụng trên địa bàn thành phố đạt khoảng 16- 18%, tăng trưởng huy động vốn khoảng từ 17- 19%, tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, kết quả kinh doanh tăng trưởng dương và cao hơn năm 2015.