Cần chính sách cho nhà giá rẻ, nhà ở xã hội

(VOH) - Hai vướng mắc trong xây dựng nhà giá rẻ, nhà ở xã hội là giá đất và thiếu đồng bộ trong hạ tầng giao thông.

Đây là nhận định của TS Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh trong buổi tọa đàm “Cơ hội mua nhà giá rẻ, mua nhà ở xã hội” do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Báo Thanh tra tổ chức ngày 8/6 vừa qua.

Trong 5 năm tới, dự báo nhu cầu thị trường nhà ở giá thấp và nhà ở xã hội tại TPHCM là rất lớn.

Cụ thể, với giá đất đô thị tại TPHCM hiện nay, doanh nghiệp chỉ có thể xây dựng các dự án nhà ở giá thấp ở khu vực ngoại thành. Việc phát triển nhà ở xã hội, nhà giá thấp thiếu đồng bộ với quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông kết nối. Điển hình, tuyến Metro Bến Thành- Suối Tiên không đi qua khu dân cư phổ thông nào.

Dự báo, trong 5 năm tới, nhu cầu thị trường nhà ở giá thấp và nhà ở xã hội tại TPHCM rất lớn. Ngoài ra, thành phố đang triển khai chương trình di dời nhà trên - ven kênh rạch và chung cư cũ (chưa kể chỉnh trang các khu ở chuột) sẽ tạo ra một thị trường lớn cho phân khúc nhà ở này.

Vấn đề là chính sách để thu hút doanh nghiệp tham gia.

TS Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM cho rằng: "Với Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, chính sách chung là hướng tới một thị trường lành mạnh. Một đất nước đang phát triển, quá trình đô thị hóa như thế này thì đây là thị trường lớn, cần minh bạch. Chính sách phát triển thị trường bất động sản Việt Nam, trong đó có TPHCM luôn luôn theo hướng này.

Nếu giải quyết tốt chính sách, giá đất thì nhà ở giá thấp sẽ là thị trường mênh mông và đáp ứng yêu cầu phát triển của TPHCM thời gian sắp tới".