Cây trồng biến đổi gen và những tác động đến sản xuất nông nghiệp

(VOH) - Tại tọa đàm "Giống cây trồng biến đổi gen tại Việt Nam" vào sáng 13/8, bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM đã thông tin những vấn đề liên quan đến cây trồng biến đổi gen tại Việt Nam, những tác động của vấn đề này đối với sản xuất nông nghiệp, môi trường và con người cũng như tính bền vững của cây trồng biến đổi gen tại Việt Nam.

 

Nhiều giống ngô biến đổi gen đang được trồng khảo nghiệm ở Việt Nam. Ành: Dân trí

Bà Ninh khẳng định: Cây trồng biến đổi gen là một trong những giải pháp góp phần tạo ra các loại giống cây trồng, vật nuôi mới nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của bà con nông dân. Khi áp dụng mô hình cây trồng biến đổi gen sẽ có những tác động đến vấn đề như an ninh lương thực, chủ quyền kinh tế, môi trường và sức khỏe con người...

Tuy nhiên, với những ưu điểm về năng suất, việc chống chịu với thời tiết khắc khiệt, phát hiện, chẩn đoán sâu bệnh, việc đưa cây trồng biến đổi gen vào sản xuất đại trà; vận dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào phát triển nông nghiệp và cải thiện thu nhập, đời sống nông dân cần được xem xét, phát triển. Bên cạnh đó, vấn đề quản lý cây trồng biến đổi gen và bảo tồn đa dạng sinh học cũng cần coi trọng.