Chính thức thu hồi hơn 2.200 mỹ phẩm có chứa 5 dẫn chất paraben

(VOH) - Từ ngày 31/7, các sản phẩm có sử dụng 5 dẫn chất paraben - loại chất bảo quản được cho là có nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe - sẽ bị ngừng sử dụng theo lộ trình chung của các nước ASEAN.

5 dẫn chất Paraben hiện có mặt trong khoảng hơn 2.200 sản phẩm mỹ phẩm nước ngoài và trong nước.  - Ảnh: infonet

Phó cục trưởng Cục Quản lý dược Nguyễn Tất Đạt vừa có quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc kể từ 31-7 tới đối với gần 2.091 sản phẩm mỹ phẩm nước ngoài và 142 sản phẩm mỹ phẩm trong nước có chứa 5 dẫn chất này.

Với các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, các sản phẩm bị thu hồi chủ yếu: sữa rửa mặt, tế bào gốc tái tạo phục hồi da, serum cho vùng mắt, kem dưỡng trắng sáng da, dầu gội và sữa tắm các loại... Các sản phẩm này đều chứa 5 loại paraben gồm Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben.

Trước đó, Cục Quản lý Dược đã thông báo đưa 5 dẫn chất paraben vào danh mục các chất cấm, không dùng trong mỹ phẩm, có hiệu lực từ ngày 31-7. Cục đã khuyến cáo các cơ sở sản xuất, kinh doanh tự thu hồi sản phẩm có chứa 5 dẫn chất này theo đúng lộ trình quy định.

Ngày 18-9-2014, Ủy ban Mỹ phẩm Cộng đồng châu Âu nghi ngờ một số dẫn chất của paraben có thể gây ung thư vú nên đã ra quy định cập nhật 5 dẫn chất vào danh mục các chất không dùng trong mỹ phẩm, đồng thời khuyến cáo ngưng sử dụng các chất này để thay thế các chất an toàn hơn.

Do Việt Nam nằm trong cộng đồng ASEAN nên Cục Quản lý dược đã cập nhật các chất dùng trong mỹ phẩm, trong đó khuyến cáo việc ngưng sử dụng 5 dẫn chất paraben và thực hiện theo lộ trình nhất định.

Cục Quản lý dược yêu cầu các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường phải gửi thông báo thu hồi tới các cơ sở phân phối, sử dụng sản phẩm,thu hồi toàn bộ số sản phẩm này và gửi báo cáo thu hồi về Cục Quản lý dược trước 15-8.

Ngoài ra, Cục Quản lý Dược cũng đề nghị các sở y tế giám sát việc thu hồi sản phẩm, tiến hành thu hồi tất cả phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần có 5 paraben kể trên.

Danh sách mỹ phẩm bị thu hồi:

danh-mucmy-pham-nuoc-ngoai-bi-thu-hoi.xlsx

danh-mucmy-pham-trong-nuoc-bi-thu-hoi.xlsx