DN ủng hộ việc xây dựng bộ chỉ tiêu đánh giá tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế

(VOH) - Sáng nay ( 20/5 ) Tổng Cục Thuế phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP HCM tổ chức hội thảo lấy ý kiến về bộ tiêu chí đánh giá tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.

Quang cảnh hội thảo.

Bộ tiêu chí được xây dựng dựa trên các nguyên tắc trong hoạt động của doanh nghiệp như: đăng ký thuế; kê khai, nộp thuế; hoàn thuế; chấp hành quy định về thanh tra kiểm tra thuế; quy định có liên quan như: kế toán, hải quan; các vụ việc vi phạm pháp luật về thuế khác…

Kết quả đánh giá sẽ lọc và phân ra thành 3 nhóm đối tượng: Doanh nghiệp tuân thủ pháp luật tốt, tuân thủ pháp luật ở mức trung bình và ở mức độ thấp. Quá trình đánh giá sẽ được thực hiện bằng phương pháp loại trừ theo hệ thống tự động. 

“Thực ra đây là một kỹ thuật áp dụng để quản lý thuế hiện đại, đang được phổ biến tại các nước phát triển trên thế giới. Cơ chế này giúp cho cơ quan thuế phân nhóm người nộp thuế ra từng nhóm theo mức độ tuân thủ khác nhau để từ đó có những biện pháp hỗ trợ, thúc đẩy giúp cho người nộp thuế tuân thủ pháp luật thuế được tốt hơn”, ông Bùi Khánh Toàn, Trưởng ban quản lý rủi ro, Tổng Cục thuế cho biết thêm. 

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề trong bộ tiêu chí được các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu bàn thảo, sửa chữa. Góp ý về các tiêu chí trong bộ tiêu chí, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp Hội doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Đồng Nai nói: “Bộ tiêu chí này góp phần làm minh bạch hóa, giống như thang điểm để doanh nghiệp vươn tới. Trong Bộ tiêu chí thì có ý cần đóng góp là: doanh thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp cùng ngành nghề kinh doanh cần bổ sung thêm là doanh nghiệp cùng ngành nghề nhưng phải cùng chung một thuế suất nữa thì mới chính xác, rõ ràng hơn. Ngoài ra, ngoài hóa đơn thì cần bổ sung thêm là có chứng từ vì trong luật thuế quy định một số ngành nghề như nông lâm thủy hải sản thì doanh nghiệp được lập bản kê”.

Bà Phan Thụy Tường Vi, Giảng viên khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế Luật thì cho rằng: đây là điều cần thiết, nhưng cần xây dựng các tiêu chí này xác thực hơn với thực tế doanh nghiệp cũng như pháp luật chung của Nhà nước. “Quan điểm cá nhân tôi mục tiêu ban hành ra bộ tiêu chí làm chuẩn cho việc quản lý nhà nước là cần thiết. Thứ nữa là cần có thêm sự giải thích rõ ràng, chẳng hạn như dựa vào đâu lại lấy tiêu chí dựa trên vốn của chủ sở hữu, vốn đăng ký của doanh nghiệp để đánh giá. Hay tiêu chí quy định dựa trên hành vi vi phạm pháp luật bị khởi tố và điều tra. Đây là vấn đề còn rất mới đối với vấn đề hình sự của Việt Nam mà mình đưa vào thành tiêu chí thì có vẻ như nó còn quá mới để có tính kiểm chứng của thực tiễn”.

Hầu như các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, các hiệp hội đều đồng tình ủng hộ việc xây dựng bộ chỉ tiêu đánh giá tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế. Tuy nhiên, các tiêu chí cần được rà soát chặt chẽ hơn, sát thực tế hơn để Bộ tiêu chí có thể làm cơ sở giúp ngành chức năng quản lý thuế tốt hơn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế của mình hơn chứ không phải là một công cụ để doanh nghiệp cảm thấy bị áp lực hơn./.