Dự báo xuất khẩu điều nhân giảm lượng, tăng giá trị

(VOH) - Trên cơ sở phân tích, đánh giá, nhận định khách quan về những thuận lợi và khó khăn, Hiệp hội Điều Việt Nam dự báo năm 2014 lượng điều nhân Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 180.000 tấn với kim ngạch 1,8 tỷ USD, giảm 31% về lượng và tăng 8,4% về giá trị. Con số này đã được nêu lên tại Hội nghị “Triển khai công tác thu mua, nhập khẩu điều thô niên vụ 2014” diễn ra sáng 26/02 tại TP.HCM.
Việt Nam hiện là một trong những nước xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Hiệp hội điều Việt Nam cho biết, rút kinh nghiệm từ những năm qua, đặc biệt là việc mua bán điều thô trong nước chưa hiệu quả trong năm 2013, các doanh nghiệp điều sẽ có những bước đi thận trọng trong năm nay, vì thế việc tranh mua, tranh bán có thể sẽ không diễn ra như các năm trước đây. Từ đó góp phần làm cho thị trường điều thô sẽ ổn định hơn, những vấn đề trong kinh doanh, gian lận thương mại sẽ giảm, giá cả sẽ được tính toán trên cơ sở có hiệu quả cho nhà chế biến xuất khẩu.

Về thị trường nhân điều, theo Hiệp hội Điều Việt Nam, do nhu cầu tiêu thụ điều nhân trên toàn thế giới hiện nay đã định hình nên sẽ có xu hướng tăng trưởng trong thời gian tới. Còn trong chế biến xuất khẩu, một số cơ chế chính sách đúng đắn của Chính phủ thời gian gần đây như: giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp về thuế, ổn định tỷ giá sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh mặt thuận lợi trên, Hiệp hội điều nhận định, khó khăn mà ngành điều Việt Nam phải đối mặt trong năm 2014 vẫn là rào cản thương mại của các quốc gia nhập khẩu và cùng với đó là những khó khăn trong cân đối nguyên liệu đầu vào. Ông Nguyễn Đức Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam khẳng định:


Riêng về tình hình sản xuất điều trong nước, hầu hết các đại biểu đều cho rằng mùa vụ sản xuất năm nay là bình thường và có khả năng trúng mùa. Ông Nguyễn Trọng Trí - Phó Tổng giám đốc Công ty Chế biến xuất nhập khẩu Nông sản thực phẩm Đồng Nai (Donafoods) quả quyết:


Với những dự báo và nhận định trên, hy vọng ngành Điều Việt Nam sẽ có sự chuẩn bị tốt để nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả thắng lợi nhất định trong năm 2014 này. Qua đó, tiếp tục giữ vững ngôi vương của mình là quốc gia xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới cả về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu trong 9 năm liên tiếp.